Dòng sự kiện:
Bầu cử ở Hy Lạp: Đảng cầm quyền dẫn trước nhưng khó thành lập được chính phủ
22/05/2023 11:02:54
Đảng Dân chủ mới của Thủ tướng đương nhiệm Mitsotakis đã giành được vị trí dẫn đầu bỏ xa so với các đảng tiếp theo, tuy nhiên cách biệt số phiếu hiện tại vẫn chưa đủ lớn để có thể thành lập chính phủ mới.

Theo kết quả cập nhật trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Hy Lạp, đảng Dân chủ mới của Thủ tướng Mitsotakis giành được khoảng 41% số phiếu bầu, bỏ xa đảng đối lập đứng vị trí thứ 2 của cựu Thủ tướng Alexis Tsipras khi chỉ giành được hơn 20% phiếu ủng hộ. Với số phiếu đã kiểm, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis gần như chắc chắn đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này.

Đảng Dân chủ mới của Thủ tướng đương nhiệm Mitsotakis đã giành được vị trí dẫn đầu bỏ xa so với các đảng tiếp theo. Ảnh: DW

Tuy nhiên, khoảng cách hiện tại chưa đủ để tránh một cuộc bỏ phiếu tiếp theo vào tháng 7 tới. Qua số phiếu được kiểm đếm, giới phân tích cũng cho rằng sự ủng hộ của người dân đối với đảng cầm quyền đang giảm sút sau các bê bối về tai nạn đường sắt và giám sát các nhân vật đối lập.

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử này sẽ có ba ngày để thương lượng về việc thành lập liên minh với một hoặc nhiều đảng khác. Nếu thất bại, nhiệm vụ thành lập chính phủ sẽ được trao cho bên thứ hai. Tuy nhiên, với sự chia rẽ sâu sắc giữa các đảng phái chính trị hiện tại đồng nghĩa với việc khó có thể thành lập một liên minh và dự kiến sẽ phải tổ chức thêm cuộc bầu cử nữa vào ngày 2/7 tới.

Tổng cộng có 36 đảng và liên minh đảng tham gia tranh cử. Các cuộc thăm dò dư luận cuối ngày cho thấy chỉ có 6 đảng trong số 36 đảng tham gia có khả năng đáp ứng yêu cầu đạt sự ủng hộ từ 3% trở lên để giành được ghế trong Quốc hội./.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến