Dòng sự kiện:
Bầu cử Pháp 2022: Tổng thống Macron công bố cương lĩnh tái tranh cử
18/03/2022 16:20:59
Thúc đẩy độc lập về năng lượng, tăng độ tuổi về hưu, nâng phúc lợi xã hội hay củng cố năng lực quốc phòng là những nội dung ưu tiên chính trong cương lĩnh tái tranh cử được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ngày 17/3, phát biểu trước hơn 300 nhà báo tại thành phố Aubervilliers, ngoại ô thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giới thiệu cương lĩnh tái tranh cử trị giá 50 tỷ euro/năm để giúp nước Pháp vượt qua thời điểm khó khăn do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine.

Tổng thống Pháp công bố cương lĩnh tranh cử. Ảnh: Le Monde

Ưu tiên hàng đầu của đương kim Tổng thống Pháp là độc lập với Nga về năng lượng vào năm 2027 và về lâu dài, tiến tới ngừng sử dụng các nguồn năng lượng hoá thạch phục vụ các mục tiêu khí hậu. Cụ thể, ông Emmanuel Macron đặt kế hoạch xây dựng mới 6 nhà máy điện hạt nhân từ nay đến năm 2050, đồng thời nghiên cứu mở thêm 8 nhà máy khác cho giai đoạn tiếp theo.

Vấn đề năng lượng tái tạo cũng sẽ được thúc đẩy mạnh với mục tiêu tăng gấp 10 lần công suất điện mặt trời hiện nay và lắp đặt mới 50 tổ hợp điện gió trên biển. Ở cấp độ châu Âu, người đứng đầu nước Pháp chủ trương thiết lập lại cách tính giá năng lượng và cải cách hệ thống thống ấn định giá điện.

Ưu tiên lớn tiếp theo của Tổng thống Pháp là nâng độ tuổi về hưu lên 65 đối với những người sinh từ năm 1969, đồng thời tập trung cải cách chế độ hưu trí với mức lương tối thiểu nâng lên 1.100 euro/tháng. Đây là những nội dung mà ông Macron đã không thực hiện được trong nhiệm kỳ đầu tiên do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong các vấn đề xã hội, đương kim Tổng thống Pháp cho biết sẽ thiết lập chế độ giới thiệu việc làm “một cửa”, mở rộng hệ thống y tế phòng ngừa và tuyển thêm 50.000 y tá và nhân viên chăm sóc cho các nhà dưỡng lão. Trong lĩnh vực giáo dục, cương lĩnh tranh cử nhấn mạnh vấn đề cải cách chế độ tiền lương cho giáo viên, tăng cường tự chủ giáo dục, chú trọng môn toán, các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn và nghiên cứu chiến lược.

Đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đặc biệt nhấn mạnh ưu tiên vấn đề tự chủ quốc phòng, cam kết đảm bảo tiêu chí dành 2% GDP cho ngân sách quốc phòng và nâng ngân sách quốc phòng lên 50 tỷ euro/năm vào năm 2025 để đối phó môi trường thế giới đang thay đổi mạnh mẽ.

“Chúng ta cần hoàn thiện độ linh hoạt và khả năng chiến đấu của quân đội trước thách thức mới trong lĩnh vực không gian, không gian mạng, các cuộc xung đột hỗn hợp, song song với đó, cũng cần tăng cường ngân sách để đối phó với một cuộc chiến quy mô lớn có thể ra xảy tại châu Âu”, ông Macron nhấn mạnh.

Theo kết quả các cuộc thăm dò mới nhất, ông Emmanuel Macron vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất khi tỷ lệ ủng hộ tăng mạnh trong những tuần gần đây./.

Tác giả: Mạnh Hà

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến