Dòng sự kiện:
Bầu cử sớm bắt đầu ở Thái Lan 5 năm sau đảo chính
17/03/2019 19:48:10
Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa để cử tri Thái bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử 24/3. Họ phấn khích về cuộc bầu cử đầu tiên trong 8 năm, vốn đã bị chính quyền quân sự hoãn nhiều lần.

Hàng trăm ngàn cử tri đã tập trung đông đảo ở các trường học, bãi đậu xe và đền thờ trên khắp Thái Lan vào Chủ nhật ngày 17/3, với mong đợi bỏ phiếu sớm, một tuần trước cuộc bầu cử đầu tiên ở nước này trong 8 năm.

Theo AFP, bầu cử sớm thường vắng vẻ, nhưng vào ngày 17/3, sự phấn khích đã lên cao khi cử tri xuất hiện đông đảo ở các điểm bỏ phiếu.

Hơn 2,3 triệu người Thái Lan dự kiến sẽ bỏ phiếu trước ngày bầu cử chính thức 24/3.

Cựu thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda đến bỏ phiếu sớm ngày 17/3 ở thủ đô Bangkok. Ảnh: AFP.

Kể từ cuộc đảo chính năm 2014 lật đổ thủ tướng lúc đó Yingluck Shinawatra, chính quyền quân sự đã nhiều lần hoãn các cuộc bầu cử, gây ra sự thất vọng cho công chúng Thái Lan.

“Cuối cùng tôi cũng có cơ hội được cầm lá phiếu mà tôi đã đợi rất lâu”, Paka Kaengkhiew, 48 tuổi, nói với AFP khi bà đứng xếp hàng trước văn phòng quận Phra Khanong ở thủ đô Bangkok.

Ở quận Bangkapi, có số người đăng ký bỏ phiếu sớm lớn nhất (61,401 người), cử tri xếp hàng từ 6h sáng, 2 tiếng trước khi điểm bỏ phiếu mở cửa.

“Tôi thấy rất phấn khởi khi dạy từ 4h sáng để bắt xe bus và tránh tắc đường”, Naree Wangwan, nữ giáo viên thực tập 24 tuổi lần đầu tiên bỏ phiếu nói với Straits Times. “Tôi đến đây vì muốn góp phần thay đổi đất nước. Tôi muốn kinh tế, phương tiện công cộng, giáo dục được tốt hơn. Vẫn còn nhiều sự bất bình đẳng”.

Một nữ cử tri Thái Lan bỏ phiếu sớm ở thủ đô Bangkok ngày 17/3. Ảnh: AFP.

Ở quận Dusit, nơi có văn phòng quân đội và các tòa nhà chính phủ, các cử tri đứng kín sân trường trước khi điểm bỏ phiếu mở cửa, theo AFP.

Mọi người mặc quần áo công sở - có người mặc đồng phục quân đội, trang phục bệnh viện, có người mặc giản dị hơn – kiên nhẫn đợi để bỏ phiếu, với sự trợ giúp của các sinh viên.

Vào lúc 9h sáng, Prem Tinsulanonda, nhân vật lãnh đạo quyền lực của Hội đồng Cơ mật – ban cố vấn cho Quốc vương Thái Lan Maha Vajialongkorn – đã đến trường.

Trước sự chứng kiến của truyền thông Thái Lan và quốc tế, quan chức 98 tuổi được đẩy trên xe đẩy vào một phòng học có ảnh chân dung của quốc vương quá cố Bhumibol (người mà ông từng cố vấn), trước khi đứng lên và tự mình đi những bước cuối đến điểm bỏ phiếu.

Theo quy định bầu cử, rượu bia đã bị dừng bán và phân phối và các đảng phái chính trị không được vận động gần các điểm bỏ phiếu. Cảnh sát cũng đã được điều động để đảm bảo an ninh và phân luồng giao thông, theo Straits Times.

Hơn 51 triệu người Thái đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử chính thức ngày 24/3, sẽ được tổ chức theo hiến pháp mới do quân đội viết nên.

Các nhà phân tích nói hệ thống bầu cử mới có lợi cho đảng thân quân đội do lãnh đạo chính quyền quân sự Prayut Chan-ocha đứng đầu, người đang tranh cử chức thủ tướng dân sự sau khi chính phủ được thành lập.

Nhưng các cử tri vào ngày 17/3 đang tiếp tục hy vọng có sự thay đổi.

“Tôi bỏ phiếu ngày hôm nay với hy vọng thay đổi tốt hơn”, Mart Bupa, 53 tuổi, nói với AFP.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến