Dòng sự kiện:
Bầu cử Tổng thống Nga: Ông Putin dẫn đầu với tỉ lệ 87,68% số phiếu bầu
18/03/2024 09:08:49
Sau khi xử lý trên 30% phiếu bầu của cuộc bầu cử Tổng thống Nga, đương kim Tổng thống Putin đang dẫn đầu với 87,68% số phiếu bầu. Đây là một kết quả kỷ lục trong lịch sử nước Nga hiện đại.

Ngày thứ 3 của cuộc bầu cử Tổng thống Nga (17/3), hầu hết các điểm bỏ phiếu trong nước đã đóng cửa lúc 20h00 (giờ Moscow), vùng Kaliningrad kết thúc muộn nhất vào lúc 21h00. Các điểm bỏ phiếu ở một số quốc gia vẫn tiếp tục hoạt động. Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử đã được Ủy ban bầu cử Trung ương Nga thông báo.

Sau khi xử lý 34,26% phiếu bầu của cuộc bầu cử, đương kim Tổng thống Putin đang dẫn đầu với 87,68% số phiếu bầu, là một kết quả kỷ lục trong lịch sử nước Nga hiện đại. Năm 2018, ông Putin thắng cử với tỉ lệ 76,69%. Năm 2008 ông Medvedev thắng cử với tỉ lệ trên 70,28%. Tại cuộc bầu cử lần này, ông Kharitonov giành được 3,95% số phiếu bầu, ông Davankov được 3,81% và ông Slutsky được 3,01%.

Tính đến 20h37 (giờ Moscow), tổng số cử tri đi bỏ phiếu là trên 74,22%; Tỷ lệ cử tri bỏ phiếu điện tử là 94%. Đây cũng là một kỷ lục đối với nước Nga và thế giới.

Cựu chiến binh Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại Vasily Alekseevich Skasyrsky, 103 tuổi bỏ phiếu tại nhà trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga - Ảnh: Ủy ban bầu cử vùng Kaliningrad

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga Gorovoy cho biết, cơ quan này không xác định được bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Bà Pamfilova, Trưởng ban bầu cử Trung ương Nga khẳng định, cuộc bầu cử được tổ chức rất tốt, mọi diễn biến của cuộc bầu cử đều được quản lý.

Khi đi bỏ phiếu, người dân Nga đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng vào ứng cử viên mà họ lựa chọn, như ý kiến của ông Rezo một cử tri Moscow cho rằng: “Tôi đã bỏ phiếu cho ứng cử viên mà tôi chọn, bởi vì tôi tin tưởng vào ông ấy và tương lai của con cháu tôi. Điều tôi mong đợi là việc thực hiện các chương trình mà ông ấy đã trình bày trước khi cuộc bầu cử diễn ra, đó là chế độ thuế ở Nga vào năm tới tốt hơn năm nay. Tôi và nhiều cử tri đều mong cuộc xung đột nhanh kết thúc để người dân Nga có thể sống dưới một bầu trời bình yên, khỏe mạnh, hạnh phúc, có một cuộc sống thịnh vượng trong một thế giới đầy niềm tin vào tương lai”.

Trong 3 ngày bầu cử, hệ thống bỏ phiếu điện tử ở Moscow đã đẩy lùi 4,6 triệu cuộc tấn công mạng. Trang web trắc nghiệm dành cho cử tri ở vùng Kaliningrad đã bị tấn công DDoS từ nước ngoài. Trong báo cáo gửi Ủy ban bầu cử Trung ương Liên bang Nga, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga Gorovoy cho biết, bất chấp số lượng lớn các cuộc tấn công mạng, các ủy ban bầu cử vẫn hoàn thành nhiệm vụ.

Ủy viên Nhân quyền Liên bang Nga Moskalkova đã cảm ơn các nhà quan sát quốc tế, vì họ có thể truyền đạt cho thế giới cách thức các quyền của công dân được thực hiện trên thực tế ở Nga. Quá trình bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga có 1.115 quan sát viên quốc tế theo dõi. Các quan sát viên quốc tế nhận xét rằng, cuộc bầu cử ở Nga, đặc biệt là bỏ phiếu điện tử, có tính đổi mới và tiến bộ, điều này có thể được áp dụng thực hiện ở các quốc gia khác.

Tác giả: Thu Hà

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến