Dòng sự kiện:
Bầu Đức chuẩn bị bán bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ
17/12/2023 07:13:34
Một trong những thông tin được ông chủ Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư chiều nay là việc bán bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai tại TP Pleiku để trả nợ.

Tại hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) diễn ra chiều 15/2, Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức cho biết đã có 3 nhà đầu tư dự kiến tham gia đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ 1.300 tỷ đồng sắp tới của công ty. Các nhà đầu tư này gồm CTCP Tập đoàn Thaigroup mua 52 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,92% vốn), CTCP Chứng khoán LPBank mua 50 triệu cổ phiếu HAG (tỷ lệ 4,73%) và nhà đầu tư chuyên nghiệp Nguyễn Đức Tùng Quân mua 28 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 2,65%).

Dự kiến, đợt chào bán của HAGL sẽ được thực hiện sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có văn bản chấp thuận. Bản thân bầu Đức cũng tự tin kế hoạch sẽ thành công, một phần nhờ giá phát hành chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn thị giá hiện tại 23%.

 

Thị giá HAG đã liên tục tăng mạnh trong vài tháng trở lại đây. Ảnh: DNSE.

Với số vốn huy động được, HAGL dự chi 330,5 tỷ đồng thanh toán một phần hoặc toàn bộ khoản nợ gốc, lãi trái phiếu; 296,5 tỷ đồng dùng để cơ cấu lại nợ cho công ty con là Gia súc Lơ Pang tại TPBank và 700 tỷ đồng để bổ sung vốn, cơ cấu lại nợ cho Hưng Thắng Lợi Gia Lai.

Trước nỗi lo doanh nghiệp có thể bị thâu tóm, bầu Đức cho biết không lo lắng về vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh nếu có thì “quá tốt”.

Cũng tại hội nghị, bầu Đức ước tính tổng lợi nhuận năm nay có thể đạt tối thiểu 2.150 tỷ đồng. Đáng chú ý, quý kinh doanh cuối năm sẽ ghi nhận những khoản lợi nhuận đột biến.

Mới đây, công ty con của tập đoàn là CTCP Chăn nuôi Gia Lai đã thanh toán 750 tỷ đồng (bao gồm toàn bộ nợ gốc gần 587 tỷ đồng và một phần lãi trung hạn hơn 163 tỷ đồng) cho Eximbank để tất toán các khoản vay từ năm 2014.

Theo chia sẻ, Eximbank đã thông báo miễn giảm số tiền lãi của các khoản vay gần 1.425 tỷ đồng (bao gồm một phần lãi trong hạn, toàn bộ lãi quá hạn và tiền phạt chậm trả lãi). Thực tế, Eximbank đã giảm gần 1.200 tỷ đồng tiền lãi. Khoản này đã ghi nhận vào chi phí lãi vay các năm trước và năm nay khi được giảm thì hoàn nhập vào kết quả kinh doanh.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, HAGL lãi 710 tỷ đồng. Riêng quý III, lợi nhuận đạt 324 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ.

Hồi đầu năm, doanh nghiệp của bầu Đức đặt mục tiêu doanh thu đạt 5.120 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.130 tỷ. Nếu lợi nhuận thực hiện năm nay như ước tính nói trên, tập đoàn sẽ vượt chỉ tiêu lợi nhuận 2 lần.

Sang năm 2024, tập đoàn dự kiến xây dựng kế hoạch lợi nhuận tăng 25% so với năm 2023. Mức tăng này một phần do tính thêm mảng nuôi heo.

Đáng chú ý, bầu Đức cũng cho biết sẽ bán bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai (địa chỉ 238 Lê Duẩn, TP Pleiku, Gia Lai) trong quý này để có thêm dòng tiền. Đây là bệnh viện đa khoa được thành lập dựa trên sự hợp tác của Bệnh viện đại học Y Dược TP.HCM và tập đoàn. Ông chia sẻ đã tìm được đối tác cho thương vụ nhưng không thể tiết lộ thêm do vẫn trong vòng đàm phán.

Hồi tháng 10, HAGL đã thanh lý xong khách sạn nằm trên đường Phù Đổng (Gia Lai) nhằm thanh toán phần nợ của lô trái phiếu phát hành năm 2016 tại BIDV. Được biết, đối tác mua lại tài sản này là Công ty TNHH Đầu tư Hoàn Sinh Gia Lai, một doanh nghiệp mới thành lập từ ngày 20/6 hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt…

 Tác giả: Minh Khánh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến