Dòng sự kiện:
Bầu Đức dừng bán cổ phiếu HNG, tỷ phú Trần Bá Dương cho vay 600 tỷ
26/07/2021 22:01:58
HAGL Agrico thông tin BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất để bàn giao cho Thagrico, tỷ phú Trần Bá Dương cam kết sẽ tiếp tục cho vay thêm 600 tỷ đồng.

Hội đồng quản trị HAGL Agrico (MCK: HNG) vừa thông báo nhận được một số phản hồi tích cực từ các bên liên quan đến động thái dừng kế hoạch phát hành 741,4 triệu cổ phiếu chào bán cho Thagrico.

Theo đó, phía BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HNG để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết vào năm 2019.

Cùng với đó, về việc HAGL của ông Đoàn Nguyên Đức liên tục bán ra cổ phiếu, hạ tỷ lệ sở hữu xuống dưới mức cam kết (theo quan điểm Thaco) và gây áp lực giảm lên cổ phiếu, phía HAGL cam kết dừng, không bán tiếp cổ phiếu.

Tiếp theo, HAGL và BIDV sẽ tiến hành tách bạch tài sản của HAGL Agrico đang bảo đảm các khoản vay cho HAGL và HAGL sẽ lập kế hoạch thanh toán các khoản vay cho ngân hàng.

Đến nay, Thagrico đã mua 4 công ty con từ HAGL Agrico với giá trị 9.095 tỷ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay (kế thừa nợ) là 2.595 tỷ đồng. Số tiền Thagrico phải thanh toán cho HNG là 6.500 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi cho hoạt động đầu tư.

Tính đến nay, Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỷ đồng, số tiền Thagrico còn nợ lại là 6.030 tỷ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HNG đang nợ Thagrico 7.296 tỷ đồng.

Sau khi cấn trừ các công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm Hợp đồng mua 4 công ty (như trên đã nói) thì HNG còn nợ Thagrico là 1.266 tỷ đồng. Dù vậy, Thagrico vẫn tiếp tục cam kết cho HNG vay thêm 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.

Tuy nhiên ban lãnh đạo công ty cũng lưu ý do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp nên hoạt động đầu tư xây dựng và trồng mới sẽ giảm so với kế hoạch đã đề ra trước đó. Công ty đang điều chỉnh kế hoạch 6 tháng cuối năm và duy trì việc thông tin tiếp đến cổ đông trong các văn bản tiếp theo.

Trên thị trường chứng khoán, vào phiên sáng ngày 26/7, sau thông tin phía Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương dừng kế hoạch đầu tư sở hữu 741,4 triệu cổ phiếu HNG của HAGL Agrico do hàng loạt vấn đề còn tồn đọng, cổ phiếu HNG lập tức nằm sàn với giá 7.680 đồng/cp và dư bán sàn gần 30 triệu đơn vị.

Những thông tin tích cực trên nhanh chóng phản ánh lên thị giá, kết thúc phiên chiều ngày 26/7, hiện HNG đã hồi về vùng 8.080 đồng/cp, tức chỉ còn giảm 2,1%.

Kết thúc phiên chiều ngày 26/7, hiện HNG đã hồi về vùng 8.080 đồng/cp.

Trước đó vào ngày 23/7, HAGL Agrico đã công bố dừng thực hiện kế hoạch phát hành chào bán 741,4 triệu cổ phiếu HNG để tăng vốn điều lệ thêm 7.415 tỷ đồng thành 18.500 tỷ đồng thông qua phương thức phát hành 550 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ với Thagrico và chào bán riêng lẻ 191,4 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cũng cho Thagrico.

Theo phương án ban đầu, sau khi tăng vốn, nhóm cổ đông Thaco sẽ tăng tỷ lệ sở hữu lên đến 62,08% vốn sau phát hành trong khi nhóm cổ đông HAGL sẽ sở hữu 26,82% vốn công ty nông nghiệp.

Tuy nhiên ban lãnh đạo HAGL Agrico gửi hồ sơ đăng ký phát hành và chào bán cổ phiếu bị chậm 2 ngày so với quy định, dẫn đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước dừng xem xét hồ sơ. Đồng thời công ty cũng nhận được văn bản của Thagrico đề nghị dừng đầu tư mới.

Nguyên nhân chủ yếu là do Thagrico chưa nhận được giấy tờ đất dù đã chuyển tiền mua 3 công ty con của HAGL Agrico vào năm 2019, do đó không thể huy động vốn để đầu tư tiếp cho các dự án. Cùng với đó, nhóm cổ đông Hoàng Anh Gia Lai liên tục bán ra lượng lớn khiến thị giá HNG giảm sâu.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến