Dòng sự kiện:
Bầu Đức thoái xong vốn khỏi HAGL Agrico
30/05/2022 17:12:32
Với việc bán xong 3 triệu cổ phiếu HNG, ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức) đã không còn sở hữu trực tiếp bất kỳ cổ phiếu nào tại HAGL Agrico.

Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) vừa có thông báo kết quả giao dịch cổ phiếu của người nội bộ công ty là ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức), Phó chủ tịch HĐQT.

Cụ thể, HAGL Agrico cho biết bầu Đức đã bán xong 3 triệu cổ phiếu HNG từ ngày 4/5 đến 27/5 như đăng ký trước đó. Đây là toàn bộ lượng cổ phiếu mà ông Đức còn nắm giữ trực tiếp tại công ty, giao dịch được thực hiện thông qua phương thức khớp lệnh trên sàn.

Sau giao dịch, tuy không còn sở hữu trực tiếp bất kỳ cổ phiếu HNG nào, nhưng ông Đức vẫn là phó chủ tịch HĐQT HAGL Agrico.

Trên thị trường chứng khoán, sau khi ông Đức có đăng ký thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp, cổ phiếu HNG đã giảm một mạch từ vùng giá trên 10.000 đồng/cổ phiếu xuống vùng 6.000-7.000 đồng/đơn vị hiện tại, tương đương mức giảm ròng 30-40% trong chưa đầy một tháng. Nếu tính từ đầu năm 2022 đến nay, thị giá HNG đã giảm ròng gần 47%.


Bầu Đức đã không còn sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào tại HAGL Agrico. Ảnh: T.L.

Tạm tính theo mức giá này, giao dịch thoái vốn kể trên có thể mang về cho bầu Đức khoảng 18-21 tỷ đồng.

Không riêng bầu Đức, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) từ đầu năm đến nay cũng liên tục bán ra cổ phiếu HNG. Trong đó, có cả giao dịch do phía ngân hàng bán giải chấp để thu hồi nợ. Hiện tại, HAGL chỉ còn sở hữu 104,6 triệu cổ phiếu HNG, tương đương 9,44% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, ông Đoàn Nguyên Đức đã nhiều lần cho biết HAGL sẽ thoái hết vốn tại HAGL Agrico để thu xếp nguồn tiền trả nợ và tập trung phát triển doanh nghiệp theo hướng nông nghiệp với mảng chủ lực là trồng chuối và nuôi heo.

HAGL còn đặt trọng tâm năm 2022 là tăng cường các biện pháp cơ cấu tài chính, giảm số dư nợ ngân hàng phải trả xuống còn 5.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, HAGL Agrico hiện vẫn do nhóm cổ đông liên quan đến Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương nắm phần lớn vốn với hơn 412 triệu cổ phiếu, tương đương 37,17% vốn doanh nghiệp tính đến cuối năm 2021. Ông Dương hiện cũng là chủ tịch HĐQT công ty nông nghiệp này.


Giá cổ phiếu HNG đã giảm 30-40% kể từ thời điểm ông Đoàn Nguyên Đức đăng ký thoái sạch vốn khỏi doanh nghiệp. Nguồn: Tradingview.

Năm 2022, HAGL Agrico đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt hơn 1.730 tỷ đồng, cao gần gấp rưỡi so với năm ngoái. Trong đó, nguồn thu chủ yếu của công ty đến từ việc thu hoạch 120.000 tấn chuối, 3.800 tấn dứa, 200 tấn trái cây khác và 10.800 tấn mủ cao su.

Tuy nhiên, doanh nghiệp dự kiến lỗ trước thuế 2.713 tỷ đồng. Trong đó lỗ từ hoạt động kinh doanh chiếm khoảng 150 tỷ, còn lại do ghi nhận chi phí chuyển đổi và hủy bỏ vườn cây 2 năm trở về trước.

Trong quý I, doanh nghiệp này ghi nhận 214 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Vẫn với những lý do của năm trước, nhà sản xuất nông sản này chịu khoản lỗ ròng gần 113 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 7 tỷ.

Trong số lỗ quý vừa qua, lỗ thuần về sản xuất kinh doanh là 45 tỷ đồng và phần hạch toán lỗ do đánh giá chênh lệch tỷ giá cuối kỳ là 68 tỷ đồng.

Với kết quả này, lỗ lũy kế đến cuối tháng 3 năm nay của doanh nghiệp đã tăng lên tới 3.539 tỷ đồng.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến