Bầu Thụy ra đi, chứng khoán IB khốn khổ
27/03/2017 11:27:01
ANTT.VN – Sau khi bầu Thụy bán toàn bộ cổ phiếu VIX thu về gần 200 tỷ chính thức chia tay “mối tình” chứng khoán vào đầu năm 2013, công ty chứng khoán IB phải trải qua nhiều lần thay máu ban lãnh đạo.

Tin liên quan

Lợi nhuận cả năm 2016 của IBSC chỉ bằng một quý năm 2015

Bán đứt công ty con

HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán IB (mã CK: VIX) vừa công bố nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần sở hữu tại CTCP quản lý quỹ IB (IBFM).

Cụ thể, VIX sẽ chuyển nhượng toàn bộ 4,45 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ 77,73% vốn của IBFM. Giá chuyển nhượng không thấp hơn mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Trước đó, ngày 25/02/2017, HĐQT Chứng khoán IB đã phê duyệt cho chuyển nhượng hơn 2,4 triệu cổ phần IBFM, số lượng cổ phiếu được phép chuyển nhượng dự kiến đợt này là hơn 2 triệu cổ phần.

Các công việc liên quan đến thương vụ chuyển nhượng được giao cho Tổng giám đốc Nguyễn Văn Hạnh quyết định dựa trên tình hình đàm phán thực tế. Ông Hạnh hiện cũng là chủ tịch HĐQT của IBFM.

Đối tác của chứng khoán IB trong thương vụ chuyển nhượng lần này chưa được tiết lộ.

Đổi chủ đổi tên, khó đổi vận

CTCP Chứng khoán IB là cái tên từng gắn liền với đại gia Ninh Bình – Nguyễn Xuân Thụy (tức bầu Thụy) giai đoạn cuối năm 2011- đầu năm 2013.

Tiền thân của CTCP Chứng khoán IB là Chứng khoán Vincom, được thành lập năm 2007. Sau đó, cuối năm 2010, khi HĐQT Vincom (nay là VinGroup) muốn thu hẹp hoạt động trong lĩnh vực tài chính – chứng khoán và muốn hướng trọng tâm vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán Vincom bất ngờ đóng cửa trụ sở chính tại Hà Nội trong vòng 15 ngày.

Đến tháng 3/2011, toàn bộ 30 triệu cổ phiếu VIX được sang tên từ các cổ đông lớn sang chủ mới là “bầu” Thụy – đánh dấu chặng đường đầu tiên trong lĩnh vực chứng khoán của đại gia đất Ninh Bình này.

Khi đó, ngoài việc đầu tư dàn trải vào hàng loạt ngành nghề kinh doanh như địa ốc, xi măng, taxi, khoáng sản,… bầu Thụy cũng đang là ông bầu có tiếng trong làng bóng đá nước nhà với những thương vụ chuyển nhượng đình đám và vung tay cho siêu xe.

Bầu Thụy từng sở hữu tới 81,5% vốn tại công ty chứng khoán Vincom, đổi tên thành chứng khoán Xuân Thành – thương hiệu gắn liền với sự nghiệp của đại gia này.

Bầu Thụy từng sở hữu 81% vốn tại chứng khoán IB

Tuy nhiên, bầu Thụy chỉ gắn bó với chứng khoán Xuân Thành trong vòng chưa đầy hai năm. Đến đầu năm 2013, thị trường lại được một phen bất ngờ khi bầu Thụy bán toàn bộ 24,45 triệu cổ phiếu VIX, thu về 200 tỷ đồng để nhường chân cho một đại gia khác là ông Nguyễn Văn Tuấn.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014, VIX một lần nữa được đổi tên thành chứng khoán IB như hiện nay với tình hình kinh doanh bắt đầu hồi phục sau đợt bão do bầu Kiên gây ra.

Đến cuối năm 2016, tuy không còn nắm giữ chức vụ nào tại chứng khoán IB nhưng vị đại gia 8X (ông Nguyễn Văn Tuấn sinh năm 1984) vẫn còn sở hữu 3,58 triệu cổ phiểu VIX – cheiems 5,11% vốn tại đây. Ông Tuấn cũng là cổ đông cá nhân lớn nhất tại VIX hiện nay.

Ngoài ra hai cổ đông lớn khác là CTCP FTG Việt Nam (ông Tuấn từng là chủ tịch HĐQT) sở hữu 21,48% vốn và quỹ ngoại Pyn Elite sở hữu 14,28% vốn sau khi đổ tiền mua hơn 10 triệu cổ phiếu VIX vào tháng 9 vừa qua.

Trong năm 2016, VIX báo lãi 53 tỷ đồng sau thuế, tuy nhiên con số này chỉ bằng lợi nhuận riêng quý 4 năm 2015. Lý giải nguyên nhân tình hình kinh doanh sa sút, VIX cho biết do hoạt động tự doanh của công ty không có nhiều khởi sặc, lãi bán các tài sản tài chính thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015.

Chi phí hoạt động cũng tăng mạnh do tăng chi phí dự phòng đầu tư tài chính, chi phí lãi vay phát sinh tới 10 tỷ đồng trong khi năm 2015 chỉ phải trả 250 triệu đồng.

Tháng 6/2016, chứng khoán IB cũng đã phát hành 221 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 1 năm không có tài sản bảo đảm, lãi suất 9%/năm. Chưa dừng lại ở đó, thời gian tới, VIX sẽ tiếp tục phát hành tổng cộng 600 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với kỳ hạn từ 1-3 năm để tăng quy mô vốn hoạt động, bổ sung vốn cho đầu tư chứng khoán, cho vay ký quỹ… với lãi suất 12%/năm.

Theo đó, chi phí tài chính và gánh nặng nợ phải trả của VIX sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới.

Hoa Liên

 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến