Dòng sự kiện:
Bẫy buôn phụ nữ ở các quán hát karaoke
13/12/2020 06:01:10
Theo điều tra của công an, phía sau một số quán karaoke chứa gái phục vụ là những ổ nhóm hình sự với hoạt động bảo kê phức tạp. Các cô gái hát trở thành những món hàng cho các nhóm tội phạm.

Thời gian qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện và triệt phá nhiều vụ án liên quan đến tình trạng mua bán phụ nữ phục vụ trong quán hát karaoke. Điển hình đó là chuyên án 620M mà Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá thành công hồi tháng 6/2020.

Nhóm tội phạm dùng thủ đoạn lên Facebook làm quen, dụ dỗ các cô gái trẻ không có việc làm về làm nhân viên các quán karaoke với hứa hẹn mức lương cao. Bọn chúng đã lập đường dây mua bán nhiều cô gái trẻ từ các tỉnh về Thanh Hóa.

Khi các cô gái sập bẫy, chúng đưa trước cho các nạn nhân một số tiền từ vài triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, sau đó các đối tượng “lật mặt”, tuyên bố số tiền đó là cho vay và buộc các cô gái phải phục tùng theo “luật ngầm” và làm nhân viên để trả nợ. Nếu người nào đòi về hoặc tìm cách trốn, chúng nhốt các cô gái này vào một chỗ và ép phải ở lại tiếp tục làm việc.

Trung tá Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, các nhân viên quán hát hầu hết được ký hợp đồng lao động theo nghĩa là đến lao động giúp việc tại quán, nhưng thực tế công việc là chuyên mở bia cho khách. Nhiều khi có thể bị ép buộc bởi vì đây là những cô gái trẻ ở vùng dân tộc thiểu số, thiếu hiểu biết.

“Thậm chí có khi khách ưng là bị bắt đi tiếp mại dâm. Các cô gái này muốn bỏ nghề nhưng không thể, vì có thể sẽ bị nhốt, bị giam lỏng. Điều này có dấu hiệu của tội giữ người trái pháp luật”, Trung tá Thịnh nhận định.

Cũng theo công an, khi nhân viên đã làm việc một thời gian và biến thành "người cũ", các quán hát sẽ tìm cách đẩy đi và tìm người mới. Song, các cô gái vẫn không được trả tự do mà bị chủ quán bán cho quán khác để lấy tiền. Điều này cũng đủ yếu tố cấu thành tội mua bán người.

Các đối tượng bảo kê quán hát từng bị công an bắt giữ

Với kinh nghiệm phá án nhiều năm, Trung tá Lê Văn Đức, Phòng cảnh sát hình sự cho biết, những cô gái trẻ, thậm chí chưa đủ tuổi vị thành niên đã bị buộc hành nghề gái hát. Chỉ cần có chút nhan sắc, các cô có thể kiếm tiền triệu mỗi đêm, song không biết mình đang là nạn nhân của các nhóm buôn người.

Các cán bộ điều tra nhận định, việc đấu tranh với loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn vì liên quan đến ổ nhóm hình sự, hoạt động bảo kê. Bên cạnh đó, một phần khó khăn cũng đến từ các nạn nhân. Bởi lẽ, sau khi giải cứu các cô gái, đưa về địa phương quản lý. Ngay sau đó, các cô gái lại bỏ đi nơi khác. “Là bị hại trong vụ án, chúng tôi tìm còn khó hơn cả bị can, không thể tìm được”, Trung tá Lê Văn Đức nói.

Bẫy buôn người của các tội phạm không chỉ là quán hát, mà còn thông qua mạng xã hội, trong bối cảnh Internet và các trang mạng phát triển mạnh như hiện nay.

Hồi đầu tháng 11/2020, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã giải cứu thành công 4 cô gái (có độ tuổi từ 23 đến 32) đang trên đường bị đưa bán sang Trung Quốc.

Trong đường dây mua bán người này, cơ quan công an bắt giữ 3 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Dương (SN 1994), ở huyện Quảng Xương; Hồ Thị Vớn (SN 1989), ở TP Hải Phòng và Nguyễn Châu Tuấn (SN 1992), ở Hậu Giang.

Thông qua mạng xã hội, nhóm này tìm cách lôi kéo, dụ dỗ các cô gái trẻ bán sang Trung Quốc. Ngoài 4 phụ nữ may mắn được giải cứu, nhóm đối tượng này đã đưa trót lọt 5 người khác sang Trung Quốc trước đó.

Lương Diễn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến