Dòng sự kiện:
Bày cách mua vàng ngày Vía Thần tài đúng theo quan niệm dân gian
11/02/2019 07:08:49
Mua vàng cầu may dịp đầu năm mới (10/1 Âm lịch) là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt, chúng ta cũng nên biết cách mua vàng thế nào cho đúng.

Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Điệp - Chuyên gia lịch pháp, nhà nghiên cứu văn hóa phương đông đã chia sẻ với chúng tôi về nguồn gốc ngày Vía Thần tài và cách mua vàng đúng theo quan niệm dân gian...

Tiến sỹ Hoàng Điệp cho hay, theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần trên trời, chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Bên cạnh việc sắm lễ để cúng Thần Tài, mua vàng cầu may cũng là việc nhiều người thường làm trong ngày vía Thần Tài.

Việc mua vàng vào ngày mồng 10 tháng Giêng hằng năm xuất phát từ tích Thần Tài. Theo truyền thuyết từ xưa, Thần Tài là tiên nhân trên trời. Đây là vị thần nổi tiếng trong việc chuyên cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian. Khi tỉnh dậy Thần Tài bị mất trí nhớ phải đi xin ăn. Lạ kỳ, khi Thần Tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó buôn may bán đắt và trở nên giàu có… Vậy nên dân gian mới có câu "Thần Tài gõ cửa".

Đến một ngày nọ, Thần Tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời. Đó là ngày mồng 10 tháng Giêng. Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần Tài. Từ đó, vào ngày này hàng năm người dân lại sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.

Tuổi Mùi là một trong 3 con giáp gặp nhiều may mắn khi mua vàng ngày Vía Thần tài 2019.

Tiến sỹ Hoàng Điệp cho biết, ngày Vía Thần tài người dân không nên hiểu cứ mua nhiều vàng là được hưởng phú quý. Theo quan niệm dân gian, vàng đủ tuổi thì cát khí mới mạnh, ngụ ý tiền tài viên mãn - phúc lộc dồi dào. Ngoài ra, cửa hàng lớn uy tín cũng có nhiều sản phẩm để lựa chọn và có giấy tờ mua bán rõ ràng để đảm bảo cho quá trình mua đi bán lại về sau. Người mua vàng cũng lưu ý nên cất giữ cẩn thận hóa đơn, giấy tờ đi kèm sản phẩm.

Nếu mua vàng để cầu may và đeo như một vật phẩm hộ mệnh thì có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Còn nếu muốn bán mà không bị lỗ, mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng, không mua các loại vàng 16K, 18K, 20K và vàng 12 con giáp. Với tính chất cầu may nên lượng vàng nên mua từ nửa chỉ cho tới 5 chỉ, không cần mua quá nhiều.

Theo Tiến sỹ Hoàng Điệp, trong năm 2019, có 3 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn khi mua vàng ngày Vía Thần tài. Đó là tuổi Tỵ, tuổi Mùi và tuổi Tuất. Những người tuổi này được quý nhân phù trợ, vận may tới tấp kéo đến nên tiền bạc lúc nào cũng rủng rỉnh trong tháng Giêng nói chung và ngày Vía Thần Tài nói riêng.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến