Dòng sự kiện:
Bé trai uống nhầm thuốc diệt chuột khi đang điều trị Covid-19 tại nhà
19/03/2022 10:51:02
Trong thời gian điều trị Covid-19 tại nhà, bé trai ở Thanh Hóa uống nhầm thuốc diệt chuột dẫn đến nguy kịch. Bệnh nhi may mắn được cứu sống.

Sáng 19/3, Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa cho biết bệnh nhi tên Đ.S.P. (3 tuổi, trú xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương), nhập viện hôm 12/3 trong tình trạng nguy kịch với biểu hiện lơ mơ, tím tái, co giật từng cơn và nhịp tim rất nhanh.

Bệnh nhi được chẩn đoán suy hô hấp cấp, nhiễm độc thuốc diệt chuột, mắc Covid-19, tiên lượng rất nặng. Ngay sau đó, bệnh nhi được hỗ trợ thở máy, cắt cơn co giật, đặt nội khí quản và theo dõi toàn trạng.

Bé P. được điều trị tích cực sau khi được đưa đến bệnh viện. Ảnh: B.M.

Sau 5 ngày hồi sức điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi ổn định, không sốt, không co giật, ăn tốt và có thể xuất viện trong tuần tới.

Người nhà bệnh nhi cho hay vào ngày 12/3, trong lúc không có người lớn trông, bé P. vào bếp chơi và lấy thuốc diệt chuột uống. Sự việc được người hàng xóm phát hiện khi sang nhà chơi.

Bác sĩ Đinh Hoàng Anh, khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết bệnh nhi trên may mắn được chuyển đến cơ sở y tế xử trí sớm nên phục hồi sức khỏe nhanh chóng và không để lại di chứng.

Theo bác sĩ, thuốc diệt chuột bệnh nhi sử dụng thuộc nhóm Natri Fluoroacetate, thường có xuất xứ từ Trung Quốc.

Loại thuốc diệt chuột do bệnh nhi uống nhầm. Ảnh: Người nhà cung cấp.

Natri Fluoroacetate gây ức chế hô hấp tế bào, mất dự trữ năng lượng và làm chết tế bào. Khi vào cơ thể, chất này sẽ đầu độc hệ thần kinh, gây triệu chứng đau đầu, suy giảm tri giác, co giật, liệt cơ, thậm chí hôn mê, rối loạn nhịp tim, rối loạn huyết động, suy thận cấp,...

Loại thuốc diệt chuột này được đóng trong túyp thuốc dung dịch màu hồng, màu sắc bắt mắt, trông giống một số loại nước giải khát nên dễ kích thích sự tò mò của trẻ.

Bác sĩ khuyến cáo cha mẹ, người trông cần chú ý đến trẻ để tránh những tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Trường hợp phát hiện trẻ uống nhầm thuốc diệt chuột cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

"Tại đó, bác sĩ có thể dùng các biện pháp thải độc như rửa dạ dày, dùng than hoạt tính để đào thải bớt thuốc ra ngoài", bác sĩ Hoàng Anh nói.

Tác giả: Quỳnh An

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến