Dòng sự kiện:
Bên trong đại công trường xây dựng hầm bao biển lớn nhất Việt Nam
01/11/2021 08:34:43
Đường hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) dài 235 m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài 18,7 km, khởi công từ tháng 9/2019 đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong (TP Hạ Long) và Quang Hanh (TP Cẩm Phả). Trong đó, hạng mục đường hầm đóng vai trò kết nối giữa 2 đô thị lớn là Hạ Long và Cẩm Phả, là hạng mục điểm nhấn trên toàn tuyến đường bao biển.

Ông Nguyễn Duy Sông, Giám Đốc điều hành dự án hầm bao biển Quảng Ninh cho biết: "Đơn vị thi công đang tiến hành đổ bê tông những đốt hầm cuối cùng của 2 hầm. Hiện tại, chúng tôi đã phải huy động hơn 200 công nhân và nhiều máy móc làm 3 ca liên tục không quản nắng mưa. Nhằm đảm bảo tiến độ 100 ngày đêm do UBND tỉnh Quảng Ninh đề ra".

Nhà thầu đã bổ sung, nâng cấp thiết bị, tổ chức thi công đồng bộ cả 2 phía hầm, áp dụng phương án thi công đảm bảo yêu cầu hệ thống kết cấu chống đỡ như phun bê tông, neo đá và khung chống thép dạng dầm hình.

Riêng hạng mục hầm trần được thi công theo phương pháp đào trần hố móng, đổ bê tông vỏ hầm, liên kết với hầm chính bằng mối nối không thấm nước và có khả năng biến dạng được.

Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh đến thời điểm này và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam.

"Ngay tại khu vực các cửa hầm, kết cấu đá rời rạc, nhiều đoạn nằm ở sườn núi nên độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi chỉ khoảng 40 m khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi. Vì thế, phương án thi công đã phải điều chỉnh nhằm phù hợp với thực tế, nhà thầu thực hiện gia cố chắc chắn ngoài cửa hầm rồi mới khoan tiếp được… dẫn đến tốn nhiều thời gian", ông Nguyễn Duy Sông cho biết thêm.

Dự án hầm bao biển đang trong giai đoạn chạy nước rút để kịp hoàn thành trước Tết Dương lịch 2022.

Việc đầu tư đường hầm xuyên núi thay cho giải pháp xẻ núi làm đường sẽ làm giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá mái ta luy 2 bên tuyến.

Khi hoàn thành, công trình sẽ khai thác các tiềm năng về bất động sản trong khu vực tuyến đi qua, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch góp phần giảm tải cho QL18, hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến đường.

Tác giả: Quân Đỗ - An Nhiên

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến