Bến xe lậu giữa lòng Tp.HCM: Trách nhiệm của Sở GTVT ở đâu?
19/09/2016 09:25:47
ANTT.VN - Vấn nạn “xe dù – bến cóc” hiện nay đã biến tướng thành xe khách trá hình – Bến xe lậu tại TP.HCM ngày càng quy mô và ngang nhiên tồn tại như thách thức mặc cho các cơ quan truyền thông lên tiếng mạnh mẽ và các chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền nhằm dẹp bỏ tệ nạn này.

Tin liên quan

Bến Xe Khách Lậu Thành Bưởi: Thách thức dư luận và chính quyền

Bến xe khách lậu Thành Bưởi, ngoài mặt tiền số 419 Lê Hồng Phong (số 01 Vĩnh Viễn), Quận 10 thì treo bảng hiệu của Công ty CP Giày Sài Gòn, nhưng bên trong lại là hoạt động của Công ty Thành Bưởi với đầy đủ bãi đỗ xe, quầy bán vé, nhà chờ, nơi lên xuống, đón trả khách… diễn ra tấp nập và rầm rộ đúng bản chất của một bến xe khách, tổ chức cho hàng trăm chuyến xe khách trá hình ra vào mỗi ngày, tụ tập nhiều taxi, xe ôm trong khuôn viên và lấn chiếm ra cả vỉa hè, lòng lề đường. Các hoạt động này diễn tra trước mắt Thanh tra SGTVT có trụ sở cách chưa đầy 500m.

Điều này dẫn đến việc 12 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Thành phố cùng đồng loạt gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền bày tỏ bức xúc về hoạt động của xe khách trá hình, bến xe khách lậu đã gây bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải hành khách, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, gây thất thu thuế cho ngân sách.

Trong hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an ninh trật tự giao thông 7 tháng đầu năm 2016 diễn ra vào ngày 17/8/2016, Chủ tịch UBND TP - Ông Nguyễn Thành Phong đã có chỉ đạo là "phải dẹp ngay cái bến xe lậu ở Quận 10…!" - (Bến xe khách lậu Thành Bưởi-PV). Trước đó, tại phiên chất vấn trước HĐND TP vào ngày 04/08/2016, Ông Bùi Xuân Cường –GĐ Sở GTVT TP trả lời “khi kiểm tra bến xe khách lậu Thành Bưởi thì Công ty CP Giày Sài Gòn không có chức năng bến bãi cũng như không được cho phép cho thuê lại, đồng thời doanh nghiệp Thành Bưởi khi xây dựng không có giấy phép”, và nêu rõ sẽ xử lý dứt điểm trong tháng 08/2016.

Ngày 08/08/2016, UBND Quận 10 cũng đã có văn bản số 7040/UBND-KT chỉ rõ các sai phạm của bến xe khách lậu Thành Bưởi, đó là vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai; vi phạm trong xây dựng khi chưa được cấp phép; vi phạm về quy hoạch sử dụng đất đai, vi phạm quy hoạch bến bãi; bến xe khách lậu Thành Bưởi đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư, gây mất trật tự lòng lề đường, an toàn giao thông trên địa bàn Quận 10. Trước những sai phạm rõ ràng như thế, UBND Quận 10 đã đề nghị tạm ngưng hoạt động kinh doanh của bến xe khách lậu Thành Bưởi.

Thế nhưng, nhà xe Thành Bưởi vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ tại bến xe khách lậu ở số 419 Lê Hồng Phong, buổi tối có hàng chục chiếc xe khách giường nằm đậu dài từ đường Trần Nhân Tông ra đến Hùng Vương để chờ vào bến xe khách lậu đón trả khách. Bên cạnh đó, nhà xe Thành Bưởi còn công khai các hoạt động bán vé lẻ và đón trả khách tại đây vẫn tiếp diễn, đưa lên cả Website, Facebook… Đây là kiểu hành xử thách thức dư luận và chính quyền.

Văn bản “thỉnh thị” lạ đời của Thanh Tra Sở GTVT.TP.HCM

Để đối phó với những hành vi sai trái mà UBND Quận 10 đã "vạch trần", ngày 14/09/2016 Thanh tra Sở GTVT TP.HCM lúng túng có văn bản (số 945/TTS-TMTH) gửi Chánh Thanh tra Bộ GTVT để xin ý kiến chỉ đạo xử lý! Hành động của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM rõ ràng là có nhiều nghi vấn có hay không dấu hiệu của sự bao che , dung túng ?!

Lạ đời ở chỗ, Doanh Nghiệp Thành Bưởi đã hoạt động hàng chục năm nay ở khu vực đường Lê Hồng Phong. Tại sao đến khi UBND Quận 10 "vạch trần" sai phạm mới đi hỏi ý kiến của Chánh Thanh tra Bộ GTVT ??! Cũng trong văn bản 945 có nhiều điểm mập mờ, né tránh trách nhiệm và tự đổ lỗi do “vẫn còn nhận thức pháp luật chưa thống nhất trong nội bộ đơn vị".

Đây được cho là sự "cố tình" thể hiện sự lúng túng ; Báo cáo công tác kiểm tra hiện trường tại số 419 Lê Hồng Phong, thể hiện sự bất nhất, lúc thì cho rằng "đã có tổ chức đón trả khách", lúc thì "chỉ phục vụ cho nhu cầu đỗ xe nội bộ của Công ty TNHH Thành Bưởi", nhưng phần kết luận thì chiếu theo tiêu chuẩn ngành (Thông tư 49/2012/TT-BGTVT) cho rằng Bến xe khách lậu Thành Bưởi có các hạng mục và hoạt động "gần như thỏa mãn tiêu chí để xếp loại của một bến xe khách loại 4" mà có lẽ cố tình lập lờ quên đi các vi phạm sờ sờ ra đó...

Sau khi nội dung văn bản này được báo chí đăng tải, đa số dư luận và người dân sống gần Bến xe khách lậu Thành Bưởi, tỏ ra rất bất bình trước việc "chây ì" của nhà xe Thành Bưởi - Bến xe khách lậu này đã gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông ở khu vực đường Lê Hồng Phong, Quận 10. Đồng thời, một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố cho rằng việc Thanh tra Sở không tiến hành xử lý vụ việc mà lại xin ý kiến chỉ đạo của Chánh Thanh tra Bộ GTVT là hành động “đá bóng trách nhiệm”, lằng nhằng nhằm kéo dài thời gian, nhằm né tránh không thực hiện chỉ đạo của chính Chủ tịch UBND Thành phố về việc xử lý dứt điểm "xe dù, bến cóc", không phục tùng chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, làm ngơ kết quả kiểm tra của chính quyền địa phương (UBND Quận 10) và báo cáo không trung thực lên cấp trên.

Nhiều chuyên gia trong Ngành GTVT tỏ ra "ngán ngẩm" với cách hành xử vô trách nhiệm, mập mờ nước đôi, lòng vòng của Thanh tra Sở GTVT TP “Không thể hiểu nổi một Cơ quan Quản lý Nhà nước chuyên ngành Vận tải lại cho rằng "có nhận thức pháp luật chưa thống nhất trong đơn vị"…thì làm sao để quản lý các doanh nghiệp vận tải, là Ngành kinh doanh có điều kiện, được quy định chặt chẽ bởi các thông tư, nghị định liên quan đã quá rõ ràng. Vậy bao năm qua các ông ấy quản lý bằng cái gì? Trong khi, chỉ cần áp Điều 14 Nghị định 46/2016/NĐ-CP là xử lý dứt điểm bến xe khách lậu. Rõ ràng là Thanh Tra Sở GTVT TP không thực hiện đúng chức trách của mình.”

Trách nhiệm của Sở GTVT TPHCM ở đâu?

Người đứng đầu Sở GTVT TP, Ông Bùi Xuân Cường đã nhiều lần khẳng định trước báo chí cũng như trong phiên chất vấn của HĐHD TP.HCM là phải giải quyết triệt để nạn “Xe dù – Bến Cóc”. Điển hình là cái bến xe khách lậu quy mô lớn tồn tại ngay giữa nội ô Thành phố, số 419 Lê Hồng Phong, Quận 10 là phải xử lý ngay trong tháng 8 năm 2016.

Ông Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, phụ trách điều hành trực tiếp công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải, trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình VTC1, đề cập đến bến xe khách lậu tại số 419 Lê Hồng Phong, Ông Minh cho rằng “Liên quan đến ông Vĩnh Viễn (số 01 Vĩnh Viễn, cũng là số 419 Lê Hồng Phong, Quận 10 – PV) phức tạp lắm, bây giờ nói không khéo thì chết, đối với ông này nếu nói không khéo thì mình kẹt…(?)”. Cách lập luận cũng rất lạ đời của vị Phó GĐ này làm dư luận không khỏi nghi ngờ !

Trả lời Phỏng vấn Đài Truyền hình VTC1 liên quan đến Bến xe khách lậu Thành Bưởi. Ông Lê Hồng Việt – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP cho rằng “Gọi là cái bến nhưng khi lực lượng Chúng tôi kiểm tra thì lại khộng cho đó là cái Bến, mà nó hoạt động hình thức như là Bến (?)”. Trong khi đó, Phóng viên Chúng tôi nhiều lần điện thoại trao đổi với ông Lê Hoàng Minh đều nhận được câu trả lời rất chung chung, thoái thác trách nhiệm “Việc này khó nói lắm, chúng tôi vẫn đang làm nhưng quan điểm không đồng nhất, đang chờ xin ý kiến chỉ đạo… 

Mới đây nhất, khi người dân điện thoại cho ông Minh phản ảnh về việc có khoảng gần 20 xe khách Thành Bưởi đậu tràn từ đường Trần Nhân Tông ra đến Hùng Vương... ông Minh liền ngắt máy và sau đó tắt điện thoại hoặc không nghe máy !

Thạch Sanh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến