Dòng sự kiện:
Bệnh nhân người Nhật đã tử vong có nồng độ virus ở mức độ cao
15/02/2021 18:39:17
Kết quả xét nghiệm, nồng độ virus của bệnh nhân mắc COVID-19 người Nhật (đã tử vong) ở mức độ cao, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu 2 giả thiết về nguồn lây của bệnh nhân.

Chiều 15/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 với một số địa phương và Bộ, ngành.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu 2 giả thiết về nguồn lây của bệnh nhân người Nhật (đã tử vong, BN 2229).

Theo đó, ngày 14/2, Hà Nội đã xác định trường hợp người Nhật tử vong trong khách sạn Somerset West Point, phường Quảng An, quận Tây Hồ, dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, người này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17/1 và được cách ly tập trung tại TP HCM, cùng 34 người trong khách sạn. Sau đó, trong 2 ngày 17 và 31/1, bệnh nhân có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

BN 2229 có nồng độ virus ở mức độ cao, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu 2 giả thiết về quá trình lây nhiễm bệnh của bệnh nhân 2229.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung, bệnh nhân di chuyển bằng máy bay ra Hà Nội và ở tại khách sạn Somerset West Point.

Trước sự việc trên, có 2 giả thiết, giả thiết thứ nhất là bệnh nhân người Nhật này mới lây nhiễm COVID-19 ngay trong khu vực Hà Nội.

Theo Bộ trưởng, trường hợp này được cách ly với 34 trường hợp khác tại khách sạn và qua trích xuất camera cho thấy, trong 14 ngày cách ly tại đây, người đàn ông này thực hiện nghiêm việc cách ly, không tiếp xúc với bên ngoài.

"Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hôm nay cho thấy, nồng độ virus của trường hợp này ở mức độ rất cao, nếu như lây nhiễm ở khu vực cách ly thì không phải cho nên chúng tôi cho rằng, trường hợp này có thể lây nhiễm ngay trong khu vực Hà Nội và không phải F0", Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, Hà Nội phát hiện thêm 2 trường hợp nữa, cụ thể, là một người nữ làm việc tại công ty Mitsui và 1 người Nhật cũng làm việc tại đây. Xét nghiệm cho thấy, nồng độ virus của người Việt Nam ở mức độ cao.

"Chúng tôi ước tính trường hợp này nhiễm từ 5- 7 ngày trước. Hiện chúng tôi đang cho giải mã gene và tới đây sẽ có kết quả để biết chủng, nguồn gốc virus ở bệnh nhân này", Bộ trưởng nói.

Giả thiết thứ 2 lây nhiễm tại cơ sở cách ly và đi ra ngoài, có thể xảy ra nhưng ở mức độ rất thấp, bởi 34 người cách ly cùng đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Thêm vào đó, tỷ lệ bệnh nhân dương tính sau 14 ngày thì thế giới cũng có ghi nhận một số trường hợp nhưng với mức độ thấp.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế: "Sáng nay, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo TP Hà Nội là coi đây là trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng TP nên phải khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu ở các điểm. Hà Nội cần đề cao cảnh giác, tăng cường biện pháp phòng chống, theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp, nhất là với những trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 15/1 trở về đây".

Đánh giá về tình hình dịch bệnh tại Hải Dương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, tại địa phương có sự lây nhiễm trong cộng đồng và trên địa bàn đã xét nghiệm hơn 90.000 mẫu.

Bộ trưởng cho rằng, tốc độ truy vết, tốc độ xét nghiệm, tốc độ khoanh vùng, tốc độ giải quyết các trường hợp ở Hải Dương vẫn còn chậm hơn so tốc độ của dịch. "Chúng tôi bắt đầu quan ngại tại một số khu vực như ở Cẩm Giàng, Kinh Môn, Nam Sách... cần phải chủ động, lưu ý. Đối với khu vực Chí Linh, chúng ta đã tổ chức phong tỏa từ đầu, nên tạm thời có thể yên tâm" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định.

Tại Hải Dương, cần phải giải quyết vấn đề cách ly, bởi thời gian vừa qua, mặc dù nỗ lực, cố gắng cách ly các trường hợp liên quan các ca bệnh nhưng do dịch xảy ra tốc độ lây lan nhanh, ở một cộng đồng lớn, nên việc cách ly tại địa phương này còn gặp nhiều khó khăn.

Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến