Dòng sự kiện:
Bệnh viện 200 tỷ đồng 'đắp chiếu': Chuyển công an nếu phát hiện sai phạm
09/10/2022 09:30:57
Vụ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu đầu tư 200 tỷ đồng, xây xong hơn một năm nhưng chưa hoạt động, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu đề nghị nếu có dấu hiệu vi phạm thì chuyển cơ quan điều tra.

Tại buổi họp báo của UBND tỉnh Bạc Liêu mới đây, ông Trần Hoài Đảo, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho biết đề án xây dựng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi được ban hành vào năm 2010.

Tuy nhiên, từ năm 2010 đến năm 2016 bệnh viện được đầu tư kinh phí rất ít, chủ yếu là xây dựng các công trình phụ. Sau khi xem xét lại thì dự án đã vượt dự toán ban đầu. Do đó, Sở Y tế có đề xuất nâng mức dự toán lên vào năm 2016.

Bệnh viện cũng đề xuất thêm mua nhiều trang thiết bị hiện đại và giao cho Sở Y tế làm chủ đầu tư. Toàn dự án bệnh viện có mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, xây dựng hoàn thành hơn một năm trước.

Theo ông Trần Hoài Đảo, đến nay về cơ sở vật chất của bệnh viện cơ bản đã xong; nhân lực bộ máy tổ chức gần như đầy đủ; kinh phí hoạt động được UBND tỉnh cấp; chỉ còn vướng về trang thiết bị y tế nên chưa hoạt động được.

Ông Trần Hoài Đảo, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu (Ảnh: Huỳnh Hải).

"Sở Y tế đã chủ động 2 lần mời đại diện Bộ Y tế cho ý kiến những vướng mắc trong quá trình giao thiết bị cho bệnh viện nhưng Bộ chưa vào xem xét. Nhìn chung, các nguồn lực cơ bản đã xong hết, chỉ còn việc giao thiết bị. Khi nào việc này hoàn thành, Sở Y tế sẽ thẩm định, cấp giấy phép để bệnh viện hoạt động", ông Đảo cho hay.

Ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết qua rà soát thấy có những vướng mắc, như quá trình vận hành một số trang thiết bị bị lỗi; thiết bị không đảm bảo cấu hình theo hợp đồng dẫn đến không thể bàn giao; xe cứu thương bàn giao không đúng thiết kế ban đầu;...

"Do đó, tổ công tác đang xây dựng báo cáo cụ thể để trình UBND tỉnh xem xét cho ý kiến. Mong muốn của tổ công tác sớm đưa bệnh viện này vào hoạt động để giảm tải cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu", ông Duy nói.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu đầu tư 200 tỷ đồng, đã xây xong hơn một năm nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động (Ảnh: Huỳnh Hải).

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, giao tổ công tác của UBND tỉnh và chủ đầu tư rà soát lại cái nào nghiệm thu được thì đưa vào hoạt động, còn cái nào không được phải dừng lại để báo cáo.

"Đồng thời, đề nghị cho thanh tra, kiểm tra kỹ, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển sang cơ quan điều tra làm cho rõ. Nếu nhà thầu sai thì xử lý nhà thầu, quản lý sai thì xử lý quản lý, không bao che sai phạm", ông Thiều chỉ đạo rõ.

Như Dân trí đã đưa tin, dự án Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu có diện tích hơn 10.000 m2 (nằm trên địa bàn xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu), với kinh phí khoảng 200 tỷ đồng, do Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Bệnh viện có quy mô 100 giường bệnh.

Bệnh viện này có hơn 100 cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ… nhưng thời gian qua chủ yếu là tập huấn, thực tập, thao tác bảo trì thiết bị y tế…

Tác giả: Huỳnh Hải

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến