Dòng sự kiện:
Bệnh viện 5 sao có sân đỗ trực thăng xây 20 năm chưa xong
31/10/2018 16:16:26
Không giải phóng được mặt bằng để xây lối ra vào, công trình Bệnh viện quốc tế 50 triệu USD ở Hà Nội bị "bỏ hoang".

Dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ Hà Nội (số 9 Chùa Hà, Cầu Giấy) được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 1997, có vốn 100% nước ngoài, tổng mức đầu tư 50 triệu USD. Phần thô của công trình đã hoàn thành năm 2012 với số tiền 600 tỷ đồng, tuy nhiên từ đó đến nay dự án không được hoàn thiện.

Khởi công từ năm 2007, tổng diện tích xây dựng bệnh viện gần 11.000 m2, dự kiến đặt 500 giường tiêu chuẩn 5 sao. Thời gian hoạt động 50 năm. Trước đó thời gian giải phóng mặt bằng và cấp phép xây dựng kéo dài 11 năm (1997-2007).

Ngày 4/7/2007, Bộ Xây dựng đã công nhận, Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ Hà Nội là công trình có vốn đầu tư nước ngoài đủ tiêu chuẩn để triển khai bến đỗ trực thăng. Nếu đi vào hoạt động, đây sẽ là bệnh viện duy nhất tại Việt Nam có dịch vụ bay cứu thương bằng máy bay trực thăng.

Năm 2014 đến nay dự án vẫn chờ giải phóng mặt bằng. Hàng ngày vẫn có hàng chục người bảo vệ trông nom. 70% các hạng mục bên trong tòa nhà đã hoàn thành. 30% còn lại là những ráp nối đường dẫn vào hầm cấp cứu, phần điện, tường, ống gió thông hơi, khí lạnh và các trang thiết bị để hoàn thiện.

"Trước kia lối ra của bệnh viện có diện tích hơn 2.400 mét đã được thành phố cho thuê (2009), bên trên là hành lang lưới điện cao thế. Nay lưới điện cao thế không còn, các hộ dân dựng nhà lấn chiếm bịt lối vào bệnh viện khiến công trình không thể hoàn thiện. Tám năm qua, việc giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công", bà Nguyễn Thị Giáng Hương, Tổng giám đốc Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ-Hà Nội nói.

Bên trong công trình, vật liệu để ngổn ngang, phần sảnh sau của bệnh viên có hàng chục chiếc cột bê tông đường kính hơn 1 mét.

"Chúng tôi cam kết với thành phố, khi có mặt bằng để khớp nối đường giao thông với bệnh viện thì sẽ đưa vào hoạt động sau một năm", bà Hương khẳng định.

Trên các tầng, hệ thống làm mát, điều hòa có giá 8 triệu USD đã được lắp đặt cẩn thận nhưng phủ bạt dầm mưa gió nhiều năm.

11 tầng của tòa nhà, hệ thống thông gió, điều hòa, cửa kính đã hoàn thành chờ được hoạt động.

11 chiếc thang máy của tòa nhà đã hoàn thiện nhưng phải đóng cửa khóa kín không hoạt động. Cách di chuyển lên các tầng duy nhất hiện là chiếc thang tạm bên ngoài. Dự án dở dang khiến máy móc, vật liệu xây dựng han gỉ.

Nhiều đồ dùng phủ bạt hoặc phủ lớp bụi dày.

Hệ thống thoát nước đã hoàn thiện chờ khớp nối, khi trời mưa gió nước đọng nước lênh láng trên mặt sàn.

Khuôn viên bên trong sân, cỏ dại mọc um tùm, muỗi nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân quanh. Trạm y tế thường xuyên phun diệt muỗi nhưng không xuể.

"Tổ dân phố đã có 4 ca bị sốt xuất huyết, đây là lần phun muỗi thứ hai sau một tuần. Nguyên nhân là do Bệnh viện đa khoa chưa hoàn thành, khiến lượng nước đọng, cây dại um tùm, muỗi sinh sôi ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh", ông Phan Quốc Sỹ, tổ trưởng dân phố số 1 phường Dịch Vọng, Cầu Giấy nói.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến