Dòng sự kiện:
Bêu tên loạt 'ông lớn' bất động sản chây ì nợ bảo hiểm xã hội
23/07/2018 20:01:44
Trong danh sách nợ BHXH trên địa bàn TP.HCM xuất hiện một loạt những cái tên quen thuộc trong lĩnh vực bất động sản như: Địa ốc Hoàng Quân; Tập đoàn Khang Thông; Công ty CP đầu tư và xây dựng số 8…

Bảo hiểm Xã hội TP.HCM vừa công bố danh sách hơn 800 doanh nghiệp nợ BHXH từ 300 triệu đồng trở lên (số liệu tính đến hết 30/6/2018).

Nhiều đơn vị không chịu đóng BHXH trong khi vẫn có điều kiện.

Trong danh sách này xuất hiện một loạt những cái tên quen thuộc trong lĩnh vực bất động sản như: Địa ốc Hoàng Quân; Tập đoàn Khang Thông; Công ty CP đầu tư và xây dựng số 8…

Theo thống kê, một cái tên khá “nổi tiếng” khác là Công ty Cổ phần TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân. Trên website công ty, Địa ốc Hoàng Quân tự giới thiệu là “một trong những Tập đoàn Bất động sản – Giáo dục – Tài chính hàng đầu tại Việt Nam, ngày càng khẳng định dấu ấn thương hiệu và tăng trưởng bền vững, sẵn sàng hội nhập nền kinh tế thế giới”.

Hoàng Quân hiện là chủ đầu tư chuỗi 22 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Địa ốc Hoàng Quân cũng đầu tư vào loạt dự án khác như Nhà phố thương mại KDC Thường Thạnh (Cần Thơ), Khu đô thị Mekong City (Vĩnh Long), Cao ốc officetel Golden King (TP.HCM), Khu công nghiệp Hàm Kiệm I (Bình Thuận), Khu Đô thị - Cảng – Công nghiệp Bình Minh (Vĩnh Long)…

Báo cáo tài chính năm năm 2017 cho thấy, Hoàng Quân đạt 512,8 tỷ đồng doanh thu, giảm 45% so với năm 2016 nhưng lợi nhuận đạt 75,1 tỷ đồng tăng 2,5 lần so với năm 2016. Năm 2018, Hoàng Quân đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.632 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 172 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh của địa ốc Hoàng Quân khá lạc quan khiến nhiều người băn khoăn tại sao doanh nghiệp này vẫn phải nợ BHXH.

Đáng lưu ý, tính đến hết tháng 11/2017, công ty Hoàng Quân đang có số nợ BHXH tại BHXH quận Phú Nhuận với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Đến nay, số nợ đã tăng lên gấp đôi chỉ sau vài tháng.

Trong khi đó, Tập đoàn Khang Thông có số nợ BHXH tính đến hết tháng 6/2018 là 1,4 tỷ đồng. Doanh nghiệp này nổi tiếng với “siêu” dự án Happy Land quy mô 2,2 tỷ USD. Tuy nhiên sau nhiều năm khởi động, dự án này lâm vào tình cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất và hiện đang có nguy cơ bị thu hồi vì không có khả năng trả nợ các tổ chức, cá nhân hàng nghìn tỷ đồng.

Còn Công ty CP đầu tư và xây dựng số 8 (CIC8) hiện có số nợ BHXH là hơn 6,7 tỷ đồng. CIC8 tiền thân là Công ty Xây dựng số 8 được thành lập năm 1989 trực thuộc Bộ Xây Dựng chuyên hoạt động trong các lĩnh vực thi công công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng cơ sở.

Sau đó, năm 1997, Công ty lấn sang lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản và làm chủ đầu tư nhiều dự án như Dự án như Chung cư cao cấp 41 Bis Điện Biên Phủ, dự án như khu đô thị mới Đông Nam Thủy An, Khu đô thị mới Hưng Phú, Green Building, Chung cư Bắc Bình…

Ngoài ra, một loạt doanh nghiệp bất động sản có tên trong danh sách đơn vị nợ BXHH vừa được công khai như Công ty CP Đầu Tư Và Phát Triển Nhà Đất Cotec; Công ty CP ĐT XD Kinh Doanh Nhà Thái Sơn; Công Ty TNHH XDKD Đia ốc Tân Vũ Minh ; Công ty CP XD Phú Khang Gia; Công ty CP DT Và PT Địa ốc Khang Gia; Công ty TNHH XD Và KD Nhà Phú An Hưng; Công ty CP DV sàn giao dịch địa ốc Thăng Long; Cty CP Kiến Trúc Xây Dựng Nhà Vui; Công ty CP Phát Triển Bất Động Sản Sài Gòn.

Nhiều doanh nghiệp “ôm” nợ khủng

Trong danh sách này, đáng chú ý có nhiều doanh nghiệp hiện đang nợ bảo hiểm xã hội hàng chục tỷ đồng như Công ty CP Mai Linh miền Nam (54,2 tỷ đồng), Công ty TNHH Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn (38,1 tỷ đồng); Công ty TNHH Nam Phương (hơn 28,3 tỷ đồng)…

Nhiều doanh nghiệp có số nợ bảo hiểm xã hội lớn khác như: Công ty CP dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn nợ hơn 21,3 tỷ đồng; Công ty TNHH Chợ Lớn Taxi nợ hơn 16,9 tỷ đồng.

Có nhiều nguyên nhân nợ BHXH như doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, không có tiền trả lương cho người lao động, không có khả năng đóng BHXH. Tuy nhiên, vẫn có một số đơn vị không chịu đóng BHXH trong khi vẫn có điều kiện.

Để xử lý tình trạng nợ đọng BHXH, trong tháng 5/2018, BHXH Việt Nam tập trung chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị có số nợ đọng BHXH, BHYT lớn; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường công tác thanh tra và cung cấp số liệu, danh sách đơn vị nợ cho tổ chức Công đoàn, phục vụ công tác khởi kiện. Đối với các đơn vị cố tình chây ì, BHXH Việt Nam sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra.

 Theo Dân Trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến