Bí ẩn người đàn ông râu kẽm giàu thứ 4 Việt Nam
29/12/2016 10:13:38
ANTT.VN - Dù đang sở hữu nhiều dự án bất động sản quy mô, tuy nhiên thông tin tài chính và cơ cấu cổ đông của tập đoàn địa ốc Novaland gần như không được tiết lộ…

Tin liên quan

Với vốn điều lệ vỏn vẹn 400 triệu đồng, năm 1992, tiền thân của Tập đoàn Novaland hùng mạnh hiện nay có tên là Công ty TNHH Thương Mại Thành Nhơn, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuốc thú y, hóa chất, nguyên liệu dược, xây dựng biệt thự cho thuê.

Doanh nghiệp này thời gian đầu được bên đến với việc dẫn đầu trong hoạt động sản xuất và phân phối thuốc thú y gồm hệ thống phân phối trên 1.000 đại lý và xuất đi trên 22 nước trên thế giới.

Ông Bùi Thành Nhơn

15 năm sau đó, năm 2007, công ty sở hữu 1000 đại lý thuốc thú y tái cấu trúc thành Tập đoàn Nova và tách làm 2 lĩnh vực hoạt động gồm lĩnh vực xây dựng chuỗi giá trị cung cấp nguồn thực phẩm sạch có truy nguyên nguồn gốc. bất động sản.

Dấu ấn của “ông trùm” thuốc thú y sang lĩnh vực nhà đất được ghi nhận bằng việc tăng vốn điều lệ lên 1200 tỷ đồng và chính thức đầu tư dự án khu dân cư phức hợp Sunrise City trong năm 2009.

Theo một báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt trước đây, Novaland là nhà đầu tư bất động sản hàng đầu với 18 dự án tập trung tại các quận trung tâm của Tp. Hồ Chí Minh với qũy đất 23ha.

Theo đánh giá của báo cáo này, biên lợi nhuận ròng sau thuế của Novaland đang ở mức thấp, từ 5-10%, nguyên nhân có thể do chi phí đất và chi phí lãi vay cao.

Tuy nhiên, chỉ riêng năm 2016, một nguồn tin cho biết, Novaland đang mua lại nhiều dự án bất động sản tại Tp.HCM với mức giá hàng nghìn tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng rầm rộ khởi công nhiều dự án khủng.

Tập đoàn Novaland do ông Bùi Thành Nhơn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ông Nhơn từng tốt nghiệp Executive MBA, HSB-TUCK, Đại học Dartmouth, Hoa Kỳ. Tổng giám đốc của tập đoàn là ông Phan Thành Huy, Tiến sĩ Quản trị kinh doanh (DBA) - Đại học Apollos – Mỹ. Trong bài trả lời phỏng vấn báo chí đầu năm mới, ông Huy cũng chỉ đưa ra những nhận định và thị trường địa ốc trong năm Bính Thân mà không tiết lộ nhiều về năng lực tài chính của tập đoàn này.

Sức hút của tập đoàn do ông Nhơn điều hành lập tức được "thử sóng" khi cổ phiếu được đưa ra giao dịch và đưa người đàn ông râu kẽm lọt vào top người giàu thứ 4 trên sàn chứng khoán. Trong ngày 28/12 vừa qua, nhờ cổ phiếu Novaland tăng hết biên độ 20% trong phiên giao dịch đầu tiên lên 60.000 đồng/cp – tương đương với mức giá giao dịch trên OTC trước khi chốt danh sách – nên lượng cổ phiếu do gia đình ông Nhơn nắm giữ sẽ lên đến 23.152 tỷ đồng, tức hơn 1 tỷ USD. Riêng cá nhân ông Nhơn đạt hơn 7.570 tỷ đồng, giàu thứ 4 thị trường chứng khoán.

TD

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến