Dòng sự kiện:
Bị can vụ Liên kết Việt cũng sập bẫy IDT 80 tỷ đồng
19/05/2018 09:36:05
Một bị can trong vụ án Liên Kết Việt cũng sập bẫy tiến sỹ “học làm giàu” 80 tỷ đồng và hiện còn thiệt hại hơn 40 tỷ đồng.

Sáng ngày 18/5, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử bị cáo Phạm Thanh Hải (52 tuổi), Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT (Công ty IDT), chủ trang mạng Học làm giàu (hoclamgiau.vn) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quang cảnh phiên tòa. (Ảnh: ĐTCK)

Theo báo Thanh niên, với việc chi lãi cao ngất ngưởng lên đến 40 – 60%/năm, trả lãi ngay khi góp tiền mà không phải đợi dự án sinh lợi nhuận, chỉ trong vòng một năm, từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2015, ông Hải đã huy động trên 2.700 tỉ đồng của hơn 2.000 nhà đầu tư.

Để thu hút các nhà đầu tư, bị cáo Hải - từng có có nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh tại Nga cho rằng, nếu huy động vốn theo lãi suất ngân hàng sẽ không thu hút được nhiều nhà đầu tư, nên Hải tiết lộ Công ty IDT đang đầu tư các dự án sinh lợi nhuận cao và đề nghị cùng góp vốn và lấy tiền người sau trả cho người trước.

Theo đại diện Viện kiểm sát, giai đoạn 2008 – 2013, Phạm Thanh Hải trả nhà đầu tư lãi suất khoảng 25%/năm, nhưng càng về sau lãi suất càng cao, lên tới 40 – 60%/năm. Ngoài ra, Hải khuyến khích việc mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi từ 2% đến 10% tiền thưởng kết nối, môi giới cho mỗi hợp đồng mới.

Số tiền hơn 2.700 tỉ huy động được, Phạm Thanh Hải dùng 114 tỉ đầu tư vào các công ty, dự án và cho vay cá nhân gần 23 tỉ đồng, còn lại sử dụng để thanh toán gốc, lãi cho các hợp đồng đến hạn, lấy tiền huy động được của người sau để trả cho người trước; chi thưởng kết nối, hoa hồng và tổ chức hội thảo, du lịch.

Phạm Thanh Hải tại toà.

Hải khai nhận, việc huy động vốn là cá nhân, nhưng Hải đã sử dụng con dấu và chức danh Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc IDT xác nhận vào các hợp đồng để nhà đầu tư tin tưởng góp vốn cho Hải. Với việc xác định được 508 người bị hại với tổng số tiền đã nộp cho Hải là hơn 476 tỉ đồng, Viện kiểm sát đã đề nghị bị cáo Phạm Thanh Hải chịu mức án chung thân.

Đặc biệt, thông tin đăng tải trên Đầu tư chứng khoán cho biết, trong vụ án này có một bị can trong vụ Liên Kết Việt nộp 80 tỷ đồng vào IDT. Thực tế, con số này còn nhiều hơn gấp vài lần. Người này thừa nhận, đổ tiền cho Hải vì nhận được lãi suất rất cao, hơn cả tiền lãi Liên Kết Việt trả cho nhà đầu tư. Bị hại đã mời luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình, đề nghị bị cáo Hải phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt.  

Dự kiến 15h ngày 21/5 tới, TAND TP Hà Nội sẽ ra phán quyết đối với bị cáo.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến