Dòng sự kiện:
Bỉ cảnh báo gián đoạn hoạt động tại cảng Antwerp do khủng hoảng Biển Đỏ
17/01/2024 08:36:52
Lãnh đạo cảng Antwerp của Bỉ, ngày 16/1, cho biết khủng hoảng ở khu vực Biển Đỏ có thể làm chậm trễ sự lưu thông của tàu chở hàng, đồng thời làm gián đoạn hoạt động của cảng lớn thứ hai châu Âu này trong tương lai.

Cảng Antwerp là cảng lớn thứ hai ở châu Âu về khối lượng vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Oevz

 "Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có tác động lớn nào dù các hãng tàu báo cáo chậm trễ từ 7 đến 10 ngày và số chuyến tàu vẫn giữ nguyên. Giao thông của các tàu container bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi các loại tàu khác ít bị ảnh hưởng hơn. Mặc dù vậy, lịch trình kéo dài và kém tin cậy hơn có thể dẫn đến sự kém hiệu quả trong hoạt động của cảng", đại diện cảng Antwerp chia sẻ với báo giới.

Theo Reuters, cơ quan quản lý cảng nói thêm rằng chi phí vận chuyển đang tăng lên khoảng 60% đối với container, trong khi phí bảo hiểm tăng 20%. Trong khi đó, các container được vận chuyển lâu hơn khi đi qua thủ đô Cape Town của Nam Phi.

Vào tháng 11/2023, lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố ý định tấn công bất kỳ tàu nào có liên kết với Israel cho đến khi nước này ngừng các hoạt động quân sự ở Dải Gaza. Vào tháng 12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố thành lập một chiến dịch đa quốc gia nhằm đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đỏ. Tuần trước, quân đội Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu của Houthi ở nhiều khu vực khác nhau của Yemen, bao gồm cả thủ đô Sanaa.

Vừa qua Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã kêu gọi nhóm Houthi thể hiện sự kiềm chế và nhấn mạnh rằng các nước có quyền bảo vệ tàu của họ khỏi các cuộc tấn công. 

Ông cho biết Biển Đỏ là tuyến hàng hải quan trọng đối với toàn thế giới. Khoảng một nửa số hàng hóa vận chuyển qua kênh là tàu hàng container. Tuyến đường này cũng rất quan trọng với các chuyến hàng dầu từ vùng Vịnh đến châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo Ngân hàng ING của Hà Lan, việc định tuyến lại các chuyến hàng quanh Mũi Hảo Vọng sẽ tăng thêm khoảng 3.000 - 3.500 hải lý (6,000km) và cộng thêm khoảng 10 ngày vào chuyến đi từ châu Á tới châu Âu.

Thời gian vận chuyển kéo dài sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến thời gian xử lý hàng tại các cảng ở Anh và trung tâm lớn ở châu Âu như Rotterdam, Antwerp hay Hamburg.

Tác giả: Nhật Linh/Theo Reuters

Theo: Báo Tin Tức
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến