Dòng sự kiện:
Bị cáo buộc tham nhũng, Thủ tướng Malaysia: “Tôi không phải là một tên trộm”
07/07/2015 07:57:00
Thủ tướng Malaysia Najib Razak bác bỏ các cáo buộc về việc ông biển thủ công quỹ, vụ bê bối lớn nhất mà ông phải đối mặt kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2009

Một lực lượng đặc nhiệm đang điều tra về sự dịch chuyển tiền từ một quỹ đầu tư quốc gia vào tài khoản cá nhân ông Najib.

Trong một cuộc phỏng vấn với các báo hôm chủ nhật, ông Najib nói đây là một sự “phá hoại chính trị”, “Tôi không phải là một tên trộm”, “Tôi không phải là một kẻ phản bội và tôi sẽ không phản bội lại người dân cũng như đất nước Malaysia”

Cho dù ông Najib, 61 tuổi, có thể chịu được vụ bê bối này dựa vào sự ủng hộ phần lớn trong đảng của ông, thì liên minh đảng đối lập đang rơi vào tình trạng xáo trộn và chia rẽ. Trong khi một số Bộ trưởng đã công khai lên tiếng ủng hộ, thì Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã bày tỏ quan ngại về khoản nợ khổng lồ của quỹ trên và cáo buộc chính phủ thiếu minh bạch liên quan đến vấn đề này.

Những căng thẳng chính trị đang bóp méo niềm tin của nhà đầu tư tại thời điểm mà tăng trưởng kinh tế đang có xu hướng chậm lại. Đồng ringgit vào thứ hai giảm xuống đến điểm thấp nhất của nó kể từ khi việc ổn định đồng đô la bị hủy bỏ vào năm 2005.

Báo Wall Street Journal dẫn trong một báo cáo vào ngày 3/7 trích từ tài liệu của đội điều tra Chính phủ: Về việc 700 triệu USD có thể đã chảy qua hàng loạt cơ quan Chính phủ, ngân hàng và các công ty có liên quan đến Quỹ đầu tư phát triển Malaysia (1Malaysia Development Bhd - 1MDB) trước khi chảy vào các tài khoản riêng của thủ tướng Malaysia, 

Quỹ đầu tư phát triển Malaysia được chính ông Razak thành lập năm 2009 để phát triển những ngành công nghiệp mới nhưng đã vướng vào khoản nợ lên đến 11,1 tỷ USD sau khi dự án kinh doanh ở nước ngoài thất bại.

Theo như một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Merdeka Center for Opinion Research trong tháng này, tỷ lệ ủng hộ ông Najib đã giảm từ 48% trong tháng 10/2014 xuống còn 44% trong tháng 1/2015. Nguyên nhân của sự giảm này được cho là do sự gia tăng trong chi phí sinh hoạt và sự lo ngại về việc áp dụng luật thuế tiêu thụ mới trong tháng 4.

Riêng Thủ tướng Najib khẳng định ông không bao giờ lấy tiền từ quỹ 1MDB vì lợi ích cá nhân và các văn bản trên tờ Wall Street Journal đều là giả mạo.

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi nhấn mạnh các mục đích nhằm làm suy yếu Chính phủ có thể là mối nguy hại cho an ninh quốc gia. Ông cũng nói thêm trong một tuyên bố hôm chủ nhật: "Các cáo buộc và ám chỉ bóng gió đang được tạo ra nhằm chống lại Thủ tướng Malaysia”, “Các Bộ và lực lượng cảnh sát 'sẽ không ngần ngại sử dụng  đầy đủ sức mạnh pháp luật' đối với những người có ý định làm hại nền kinh tế Malaysia và tiến trình dân chủ của chúng tôi."

Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein cũng cho biết thật liều lĩnh để chỉ trích Najib khi sự thật còn chưa được xác định.

Theo Tổng chưởng lý Malaysia Abdul Gani Patail hôm 4/7, lực lượng đặc nhiệm nói trên  tập hợp đại diện của Ủy ban Chống tham nhũng, Ngân hàng Trung ương và cảnh sát. Ông Patail nói thêm rằng các thành viên lực lượng đặc nhiệm đang xem xét số tài liệu thu được tại văn phòng của 3 công ty bị cáo buộc có liên hệ đến 1MDB hôm 3-7 là SRC International Sdn Bhd, Gandingan Mentari Sdn Bhd và Ihsan Perdana Sdn Bhd. Ông Abdul Gani nói mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào: "Cuộc điều tra sẽ tập trung vào các khía cạnh nâng cao"

Phương Phương - Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến