Dòng sự kiện:
Bị cáo Nguyễn Đức Chung: 'Không thể nào vợ làm chồng chịu'
30/12/2021 08:14:43
Bị cáo Chung cho rằng, nếu cơ quan CSĐT bắt được ông chủ Nhật Cường và làm rõ được động cơ, mục đích thì vợ bị cáo cũng phải bị xử lý trước pháp luật.

Chiều 29/12, HĐXX cho phép bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) trình bày luận cứ đối đáp với những quan điểm buộc tội của VKS trong vụ án "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Chung nói hợp đồng số 06/2016 (cơ quan tố tụng xác định là hợp đồng khống) giữa Công ty Nhật Cường và Công ty Minh Hoa (đại diện là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, vợ bị cáo Chung) do nhà thầu cung cấp trong hồ sơ dự thầu để hợp thức về năng lực.

Bị cáo Chung khẳng định, bản thân không biết việc trong hồ sơ gói thầu số hóa có hợp đồng này, cho đến khi báo chí đăng tải thông tin vào tháng 5/2019. Đồng thời, bị cáo cho rằng, dù là vợ chồng nhưng vợ bị cáo là cá nhân hoạt động kinh doanh độc lập và chịu trách nhiệm trước pháp luật độc lập.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa. (Ảnh: Nam Anh)

"Như cơ quan điều tra nêu, nếu bắt được Bùi Quang Huy mà làm rõ được động cơ, mục đích thì vợ tôi cũng phải bị xử lý trước pháp luật. Không thể nào vợ làm chồng chịu", bị cáo Chung nói.

Bên cạnh đó, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội tiếp tục phủ nhận việc xem email do Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, đang bỏ trốn) gửi rồi gọi điện yêu cầu Giám đốc Sở KH&ĐT đình chỉ gói thầu số hóa.

Với những quan điểm mà bản thân đưa ra, cựu Chủ tịch Hà Nội phủ nhận cáo buộc của VKS và kiến nghị HĐXX xem xét, đánh giá hình phạt đối với bị cáo.

Trước đó, lời khai của bà Hoa tại Cơ quan CSĐT khẳng định, hợp đồng trên không phải được lập khống, mà được ký kết thực tế để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho Công ty Minh Hoa, không phải để giúp Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực. Việc ký hợp đồng này cũng không liên quan đến bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Đồng thời, bà Hoa cho rằng, bản thân không biết việc Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu gói thầu số hóa tại tại Sở KH&ĐT Hà Nội, trong khi bị can Bùi Quang Huy bỏ trốn, nên chưa chứng minh, kết luận được ý thức chủ quan của bà Hoa trong việc ký hợp đồng là để giúp cho Huy hợp thức hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu.

Theo cáo trạng, ngoài việc dùng pháp nhân của nhiều công ty để lập "quân xanh", Bùi Quang Huy còn chỉ đạo Lê Duy Tuấn phối hợp với các nhân viên của Công ty Nhật Cường ký hợp đồng cung cấp và triển khai phần mềm ERP giữa Công ty Nhật Cường với Công ty Minh Hoa để đưa vào hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu.

Kết quả điều tra và các chứng cứ, tài liệu thu thập tại Công ty Minh Hoa, Cục Thuế Hà Nội, dữ liệu trích xuất từ hệ thống phần mềm ERP của Công ty Nhật Cường, lời khai của những người liên quan, cho thấy hợp đồng giữa Công ty Minh Hoa và Công ty Nhật Cường là hợp đồng khống.

Tác giả: Quang Tuyền

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến