Dòng sự kiện:
Bị công an giữ bằng lái xe có được thi lại hoặc cấp lại không?
17/08/2023 17:52:55
Nhiều người bị công an giữ bằng lái xe vẫn hay băn khoăn có được thi lại hoặc cấp lại không và dưới đây là thông tin giải đáp.

Các trường hợp được phép cấp lại Giấy phép lái xe: Căn cứ theo quy định tại Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, cấp lại giấy phép lái xe trong các trường hợp sau:

– Giấy phép lái xe quá hạn từ 03 tháng đến dưới 01 năm, tính từ ngày hết hạn: cá nhân phải thực hiện sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe.

– Giấy phép lái xe quá hạn từ 01 năm trở lên, tính từ ngày hết hạn: cá nhân phải thực hiện sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.

Ảnh minh hoạ.

Bị công an giữ bằng lái xe có được thi lại hoặc cấp lại không?: Công an giữ bằng lái xe hay còn gọi là bị tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn được hiểu là một hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động tham gia giao thông.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bổ sung năm 2020, trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe thì cá nhân, tổ chức không được tiến hành các động ghi trong giấy phép, cụ thể là không được phép lái xe.

Do đó, nếu như bị tước giấy phép lái xe (bằng lái xe) trong một khoảng thời gian, tức là người vi phạm không được quyền lái các loại xe tương tự trong khoản thời gian bị tước đó. Chính vì vậy, khi chưa hết thời hạn bị phạt thì cá nhân cũng không được học, thi và cấp lại giấy phép lái xe mới.

Trong thời gian bị giữ bằng lái xe, vẫn tiếp tục lưu thông bị bắt thì xử phạt như thế nào?: Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu như trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, trường hợp cá nhân, tổ chức vẫn thực hiện lưu thông ngoài đường, gặp cảnh sát giao thông bị bắt thì vẫn sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy phép lái xe. Cụ thể mức phạt hành vi không có giấy phép lái xe như sau:

Đối với xe máy:

– Với trường hợp điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô nếu không có giấy phép lái xe: Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

– Với trường hợp điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe mô tô ba bánh không có giấy phép lái xe: Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Đối với xe ô tô:

Trường hợp người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có giấy phép lái xe: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng.

Tác giả: Bảo Hưng

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến