Dòng sự kiện:
Bị cưỡng chế hơn gần 5,4 tỷ đồng tiền nợ thuế, Long Giang Land làm ăn ra sao?
17/04/2020 14:53:13
Long Giang Land được biết đến là chủ đầu tư của chuỗi dự án mang thương hiệu Rivera Park mới đây đã bị Cục thuế Hà Nội cưỡng chế thuế gần 5,4 tỷ đồng.

Vừa qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã có Quyết định số 16221/QĐ-CT-QLN về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế đối với CTCP đầu tư và phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land, HoSE: LGL).

Lý do bị cưỡng chế là doanh nghiệp nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, hết thời hạn gia hạn nộp thuế theo quy định.

Tổng số tiền thuế Long Giang Land bị cưỡng chế là hơn 5,3 tỷ đồng, trong đó, thuế GTGT là hơn 4,8 tỷ đồng; tiền chậm nộp thuế TNCN là hơn 47,7 triệu đồng; tiền chậm nộp thuế GTGT 243,4 triệu đồng và tiền thuế TNCN 290 triệu đồng.

Theo cơ quan thuế, Long Giang Land phải nghiêm chỉnh thực hiện quyết định này và phải chịu mọi chi phí về việc tổ chức thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

"Ngân hàng TMCP Quốc tế - chi nhánh Quan Hoa (nơi Long Giang Land mở tài khoản) có trách nhiệm trích số tiền nêu trên theo quyết định để nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy. Trường hợp trên tài khoản của Long Giang Land có số tiền nhỏ hơn số tiền trên quyết định cưỡng chế thì ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản và tiếp tục theo dõi, trích tiếp số tiền phát sinh có trên tài khoản của Long Giang Land trong thời gian quyết định có hiệu lực", quyết định cưỡng chế của Cục thuế Hà Nội nêu rõ.

Long Giang Land được biết đến là chủ đầu tư của chuỗi dự án mang thương hiệu Rivera Park

Long Giang Land được thành lập vào ngày 8/10/2001 bởi 3 cổ đông, trong đó cổ đông chính là Công ty TNHH Long Giang (nay là CTCP tập đoàn đầu tư Long Giang).

Tiền thân được biết đến với tư cách là nhà thầu trong lĩnh vực nền móng các công trình cao tầng. Bước sang năm 2004, Công ty chính thức trở thành doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh bất động sản. Tháng 10/2009 Long Giang Land chính thức niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE).

Kể từ khi thành lập tới nay, Long Giang Land đã trải qua 5 lần tăng vốn từ mức 30 tỷ đồng khi thành lập tới nay vốn điều lệ của công ty là 500 tỷ đồng.

Hiện ông Lê Hà Giang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty đang là cổ đông lớn nhất của Long Giang Land nắm 21,37% vốn. Cổ đông lớn thứ hai là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Long Giang.

Công ty chủ yếu đầu tư dự án tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh, thành phố lớn như: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Cần Thơ… và được chú ý với chuỗi dự án mang thương hiệu Rivera Park ở TP HCM và Hà Nội.

Có thể nói kể từ niêm yết HOSE vào năm 2009 đã mở ra một thời kỳ đen tối cho Long Giang Land khi giai đoạn 2010 – 2014, kết quả kinh doanh của Long Giang Land liên tục lao dốc, thậm chí Công ty đã ghi nhận khoản lỗ tới 49 tỷ đồng vào năm 2013.

Giai đoạn 2015 – 2018, doanh nghiệp bắt đầu ghi nhận sự hồi sinh khi cả doanh thu và lợi nhuận liên tục tăng trưởng đặc biệt tăng mạnh trong hai năm 2017 và 2018. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2015 – 2018 của Long Giang Land lên tới gần 76%. Năm 2018 là năm công ty ghi nhận doanh thu vượt 1.100 tỷ đồng còn lợi nhuận vượt 100 tỷ đồng, cán mốc kỷ lục.

Kết thúc năm 2019, doanh thu Long Giang Land đạt 1.338 tỷ đồng và hơn 88 tỷ đồng lãi ròng, giảm 30 tỷ đồng so với kết quả đạt được năm 2018.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 của Long Giang Land, kết thúc năm 2019, Long Giang Land vẫn đang có giá trị tồn kho lớn đến 414,878 tỷ đồng.

Trước đó, để xoay sở được nguồn vốn thực hiện hai dự án Rivera Park, Long Giang Land đã cầm cố chính dự án này. Cụ thể, trong năm 2016, ngân hàng SHB đã cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn (tối đa 12 tháng) là 352 tỷ đồng cho Long Giang Land vay để làm dự án Riveria Park Sài Gòn, với tài sản đảm bảo là chính dự án trong tương lai.

Tương tự, tại dự án Riveria Park Hà Nội cũng đã nhận được nguồn vốn vay của ngân hàng BIDV. Tuy nhiên, phần lớn nguồn vốn các dự án vay từ hai ngân hàng nói trên đều là ngắn hạn. BIDV cho Long Giang Land vay vốn với dư nợ vay ngắn hạn là 192,6 tỷ đồng và 70 tỷ đồng dư nợ vay dài hạn.

Tính đến 31/12/2019 những nhà băng, công ty hay cá nhân đang cho Long Giang Land vay nợ cụ thể như sau:

Từ năm 2019 – 2023, Long Giang Land sẽ thực hiện tới 4 dự án mang thương hiệu Rivera Park gồm có 2 dự án ở Hà Nội, Cần Thơ và Bình Thuận; trong đó có 3 dự án có thể được hoàn thành và khai trương vào năm 2021. Tổng số tiền dự kiến đầu tư cho 4 dự án khoảng 3.600 tỷ đồng.

Vậy với tình hình tài chính đang vay nợ như hiện tại, hàng tồn kho liên tục tăng cao nhiều năm qua, bài toán huy động vốn vẫn là một dấu hỏi với Long Giang Land?

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến