Dòng sự kiện:
Bi hài làng biệt thự triệu đô biến thành 'ốc đảo' giữa Thủ đô của Geleximco
16/08/2018 15:14:17
Những cư dân tại khu đô thị mới Lê Trọng Tấn, bất ngờ nhận được thông báo “hỏa tốc” của Ban quản lý để ứng phó ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 4 diễn ra giống như đang ở khu vực...ven biển.

Được giới thiệu một KĐT mới được xem là lớn nhất ở phía Tây Hà Nội, KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco do Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) làm chủ đầu tư, có diện tích 135 ha và quy mô dân số ước tính khoảng 26.069 người nằm trên địa bàn chủ yếu của huyện Hoài Đức và một phần của quận Hà Đông.

Trong thiết kế được phê duyệt, KĐT mới này được đầu tư đồng bộ với các nhà đa chức năng, siêu thị, trường học, khu tổ hợp thể dục, thể thao, nhà ở, biệt thự, chung cư... Nhưng đến nay, sau nhiều năm bàn giao cho khách hàng, hàng trăm căn biệt thự, nhà phố liền kề với giá trị hàng tỷ đồng như "vùng lũ" khi cứ mưa lớn là ngập.

Mới đây, những người dân ở khu đô thị mới (KĐT) Lê Trọng Tấn – Geleximco (Hà Nội), bất ngờ nhận được thông báo “hỏa tốc” của Ban quản lý để ứng phó ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 4 đang diễn ra. 

Văn bản gửi các "thượng đế" của Geleximco

Câu chuyện ngập nước ở Khu đô thị mới này đang trở nên quen thuộc với những người dân nơi đây. Nhiều người còn ví von khu đô thị này được ví như “ốc đảo” khi cứ mưa lớn là ngập. Đỉnh điểm gần đây nhất, trận mưa vào cuối tháng 7 đã khiến nhiều khu dân cư tại các khu đô thị mới ở đây như khu Geleximco-Lê Trọng hay một số khu lân cận đã xảy ra ngập úng cục bộ, nước tràn vào nhà nhiều hộ dân. Thay vì đi bằng phương tiện giao thông đường bộ thì các cư dân phải nhanh chóng chuyển sang giao thông đường thủy bằng xuồng, thuyền nhỏ,...

Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn cứ mưa lại ngập

Bỏ tiền ra mua biệt thự triệu đô nguy nga nhưng nhiều gia đình đang được sống lại với tuổi thơ như hồi ở làng xã. Tình trạng ngập nặng tại đây đã xảy ra nhiều năm nay. Hầu hết các hộ dân sống tại khu A mặt đường chính Lê Trọng Tấn gần nút giao Đại lộ Thăng Long đều phải sắm máy bơm công suất lớn để hút nước tràn vào hầm khi mưa to. 

Theo các cư dân ở đây, khu đô thị này xây dựng cả chục năm nay nhưng đến nay nhiều nhà vẫn bỏ hoang, không ai về ở, phần nhiều cũng vì do hạ tầng xã hội chưa được hoàn thiện, trong đó có việc ngập úng.

Giải thích nguyên nhân khu biệt thự Geleximco thường xuyên ngập nặng khi mưa lớn các kiến trúc sư cho biết do phần lớn các biệt thư được xây trên nền ruộng lúa, ao hồ trước đây là vùng trũng. Các chủ đầu tư mạnh ai nấy làm, công tác giám sát kém, không thực hiện đúng quy hoạch dẫn đến chỗ thấp, chỗ cao.

Thêm vào đó, trong khi hạ tầng tiêu thoát nước chung của TP. Hà Nội còn kém thì việc chủ đầu tư chỉ làm nhà bán lấy tiền mà không dành diện tích đào hồ điều hòa, cứ dựa vào sông Nhuệ để tiết kiệm chi phí nên khi mưa to, đường thoát ra sông Nhuệ không đáp ứng được thì ngập úng là khó tránh khỏi.

Theo thông báo "hỏa tốc" mà cư dân ở KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco vừa nhận được từ Ban quản lý KĐT này thì theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 4, cảnh báo mưa lớn từ đêm 15/8  đến ngày 17/8 ở các tỉnh Bắc Bộ và Hà Nội sẽ có mưa to đến rất to (lượng mưa 250-350mm/đợt); nguy cơ xảy ra ngập úng.Để ứng phó với Bão số 4 và đợt mưa sắp tới, Chi nhánh Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội tại Hà Tây - BQL KĐT mới Lê Trọng Tấn – Geleximco kính đề nghị các hộ dân, gia đình, tổ chức, các cơ sở buôn bán kinh doanh đặc biệt là các hộ có hầm cần chuẩn bị những công việc sau: yêu cầu các hộ dân tại đây đưa toàn bộ tài sản, vật dụng từ tầng hầm lên các tầng cao để tránh hư hỏng. Đồng thời, đề nghị cư dân chuẩn bị máy bơm, máy phát điện, file chắn nước tầng hầm (nếu có) để bơm nước và xử lý kịp thời trong trường hợp nước ngập vào hầm...

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến