Dòng sự kiện:
Bí mật về trận đánh sống còn trong Hang Dơi của Cảnh sát Đặc nhiệm
23/05/2017 06:15:52
Đã hơn chục năm trôi qua, nhưng khi kể những bí mật về trận đánh sống còn trong vụ án Hang Dơi, Thiếu tá Chu Văn Quang (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm số 1) vẫn hào hứng như mới xảy ra ngày hôm qua.

Với anh, cách tôi luyện bản lĩnh tốt nhất cho những chiến sĩ đặc nhiệm là đối mặt trực tiếp với kẻ thù, đối diện với cái chết. Và trận đánh trong Hang Dơi là trận đánh khởi đầu cho một hành trình tôi luyện lên con người anh. 

Cuộc đấu trí với những tên đầu não

Dù công việc trong đơn vị bộn bề, nhưng Thiếu tá Chu Văn Quang vẫn sắp xếp buổi trò chuyện khá thân mật và cởi mở cùng PV ANTT. Anh kể, trong những chiến công đã đạt được, anh nhớ nhất trận đánh lớn đầu tiên trong đời. 

Tháng 6/2002, Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm số 1 của Thiếu tá Quang được giao nhiệm vụ phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế tham gia triệt phá đường dây buôn lậu với quy mô lớn tại tuyến biên giới Hang Dơi (Lạng Sơn).

Quãng thời gian đó, thời tiết rất khắc nghiệt. Ban ngày trời nóng như đổ lửa, đồng chí Quang và đồng đội phải đi bộ hơn 10 cây số trong cái nóng 39 – 40 độ C để trinh sát trận địa và nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây buôn lậu lớn này.

Thiếu tá Chu Văn Quang (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm số 1) kể lại trận đánh tại Hang Dơi.

Khi thời cơ chín muồi, lực lượng chuẩn bị phá án thì đêm ngày 16 trời mưa như trút nước. Tại khu vực đồng chí Quang và các đồng đội dừng chân xảy ra lũ quét, vì thế việc cơ động di chuyển vào khu vực đánh án gặp rất nhiều khó khăn. 

Lực lượng Cảnh sát Đặc nhiệm hôm đó được chia làm 2 mũi. Mũi thứ nhất được giao nhiệm vụ hóa trang, trinh sát, đánh bắt các đối tượng cầm đầu. Mũi thứ 2 là mũi của đại quân. Khi mũi 1 đánh bắt, mũi 2 sẽ vào hỗ trợ để bắt tiếp các đối tượng còn lại. 

Khoảng 11h30’, ban chuyên án phát lệnh đột kích ổ nhóm buôn lậu. 

“21h30’ hôm đó, chúng tôi được điều động vào trong các ổ nhóm buôn lậu. Nhóm tôi gồm 6 đồng chí, được cắt cử xác định các đối tượng đánh bắt. Thế nhưng mũi thứ 2 (mũi đại quân-PV) với quân số hùng hậu lại không tiếp ứng kịp. Lập tức chúng tôi được lệnh rút ra để đảm bảo an toàn". 

Đến 23h, nhóm anh Quang tiếp tục tiến vào lần 2. Xác định được đối tượng cầm đầu trong đường dây buôn lậu, nhóm lập tức báo cáo xin lệnh phá án. Thế nhưng xảy ra một tình huống bất ngờ và khó xử.

“Khi đang đứng trong hang theo dõi di biến của đối tượng Bình, một trong những tên đầu mối chủ chốt trong đường dây, bỗng hắn chằm chằm nhìn và tiến tới phía tôi. Cách chừng nửa mét, hắn chỉ vào mặt tôi và nói: “Tại sao mày tiến đến gần đây làm gì?” 

Tuy có chút giật mình, tôi rất bình tĩnh trả lời: “Dạ, em tiến đến đây để trú mưa”. Nghe vậy, Bình lập tức cử ngay đồng bọn ra để khám xét. 

Nhận thấy mình đang trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, tôi nhanh trí kéo áo lên, gãi gãi bụng rồi nói: “Người em bẩn quá, lâu lắm chưa tắm”. Tên đồng đảng này nhìn tôi nhíu mắt, nó thấy tôi bẩn thỉu thật, tự nhiên khự lại không khám nữa".

Qua được giây phút đầy hiểm nguy, linh tính mách bảo mũi đại quân đang tiến gần sát đến nơi, đồng chí Quang nhanh chóng tiếp đối tượng cận Bình.

“Tôi quật ngã hắn. Đang định rút còng khóa Bình thì các đối tượng còn lại dùng gậy, dao cùng lao về phía tôi tấn công nhằm giải thoát cho chủ soái. Một tay nắm chặt tên Bình, tay kia tôi chống đỡ đòn hiểm của các đối tượng". 

Cuộc chiến đấu sống còn trong Hang Dơi

Thấy đồng bọn của mình đến hỗ trợ, Bình cố giẫy giụa hòng thoát thân. Đồng chí Quang nhanh tay ra thêm một đòn nữa đánh Bình sập xuống. Bị các đối tượng còn lại hung hãn quây và tấn công, đồng chí Quang vừa chống đỡ các cuộc tấn công liên tiếp, vừa dựa vào địa hình để di chuyển ra chỗ khác để cầm chân các đối tượng. 

bat
Tình hình buôn lậu tại Lạng Sơn từ ngày Hang Dơi bị phá giảm đáng kể.

Chừng 5 phút sau, mũi đại quân thứ 2 đến nơi. Lực lượng tiếp viện nhanh chóng bố trí đội hình, triển khai đánh trả và tạo thế gọng kìm vây bắt các đối tượng. Thấy thế yếu, nhóm đồng đảng của Bình vội vã rút lui, bỏ chạy toán loạn về tứ phía. Lực lượng công an tiếp tục truy bắt chúng trong hang.

Suốt quá trình đuổi bắt các đối tượng, do cải trang nên không ai nhận ra đồng chi Quang. May mắn, trong quá trình đánh bắt, đồng chí Quang đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của đồng chí hiện là Chánh tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. 

Anh ấy nhận ra tôi, hô thằng Bình đâu? Thằng Bình đâu? Lúc đó tôi mới tri hô: Đây… đây… đây… Anh Bình lập tức hỗ trợ tôi cùng kéo đối tượng ra. Đến cửa, anh em lúc này mới nhận ra. Họ ập tới bắt Bình, đưa đối tượng ra ngoài và bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. 

Sau khi được anh em băng bó vết thương, đồng chí Quang tiếp tục vùng dậy cùng anh em truy bắt các đối tượng còn lại. 

Chuyên án kết thúc thành công, đã được lãnh đạo các cấp đánh giá rất cao. 

Ngày 7/10/2005, sau 9 ngày xét xử, phiên tòa phúc thẩm vụ án buôn lậu Hang Dơi đã kết thúc. HĐXX giữ nguyên tội danh với nhóm buôn lậu do Đặng Xuân Thanh cầm đầu (mắt xích quan trọng trong đường dây buôn lậu xuyên quốc gia), bác đơn kháng án kêu oan của 2 bị cáo nguyên là lãnh đạo trạm Dốc Quýt. TAND Tối cao tuyên phạt: Đặng Xuân Thanh và Nguyễn Xuân Trường mỗi bị cáo 17 năm tù; Đặng Xuân Kiệm 14 năm tù giam, Nguyễn Văn Chiến và Đặng Xuân Tín mỗi bị cáo 13 năm cùng về tội buôn lậu. Đồng phạm Nguyễn Văn Thông, Đặng Xuân Phúc, Nguyễn Công Nguyên, Lương Tuấn Bình, Trần Văn Cừ, Đặng Xuân Nhiệm, Nguyễn Văn Đạt mỗi người 12 năm.

Nguyễn Tiến Hảo và Lương Minh Huấn (trưởng và phó trạm kiểm sát Dốc Quýt) mỗi bị cáo bị phạt 3 năm tù treo về hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đoàn Tân

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến