Dòng sự kiện:
Bị Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao, Nga nói sẽ trả đũa
27/03/2018 09:20:53
Theo Đại sứ Nga, Moscow sẽ thực hiện động thái phản ứng tương tự với quyết định trục xuất của Mỹ liên quan đến vụ cựu điệp viên 2 mang cùng con gái bị đầu độc.

Tối 26/3, theo giờ VN, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga cũng như đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle vì cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái tại thành phố Salisbury, Anh bất chấp Nga bác bỏ và cảnh báo sẽ trả đũa. 

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hôm 26/3, Mátxcơva không để yên và sẽ đáp trả lại những động thái không thân thiện này. 

Theo như Tass dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga: "Các đồng minh của Anh cũng thiếu dữ liệu kết luận khách quan trong vụ đầu độc cựu điệp viên và họ mù quáng tuân theo nguyên tắc đoàn kết Châu Âu - Đại Tây Dương gây phương hại đến lợi ích chung, các chuẩn mực đối thoại văn minh giữa các quốc gia và luật pháp quốc tế".

Mátxcơva phản đối mạnh mẽ việc cùng trục xuất các nhà ngoại giao Nga của một số nước EU và NATO. "Chúng tôi coi động thái này là hành động không thân thiện và không thực hiện các nghĩa vụ và quyền lợi trong việc xác định nguyên nhân và tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm cho sự kiện ngày 4/3 tại Salisbury", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố thêm.

Về quyết định trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga của Mỹ, ông Dmitry Peskov - người phát ngôn Điện Kremlin cho hay, Mátxcơva chưa nhận được thông báo chính thức từ Washington về khả năng trục xuất các nhà ngoại giao, nhưng nếu Mỹ đưa ra quyết định như vậy, Nga sẽ đáp trả dựa trên nguyên tắc có đi có lại.  

Báo Giao Thông đưa tin, ngay sau khi Mỹ chính thức tuyên bố lệnh trừng phạt với Nga vì cáo buộc đầu độc cựu điệp viên hai mang, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói: “Tôi đã đề cập trong thông báo tại Bộ Ngoại giao rằng những hành động như vậy chỉ phản tác dụng. Mỹ đã thực hiện bước đi sai trái khi phá huỷ những điều vô cùng nhỏ bé còn lại trong quan hệ Nga-Mỹ”. 

Theo Đại sứ Nga, Moscow sẽ thực hiện động thái phản ứng tương tự với quyết định trục xuất của Mỹ. “Tôi nghĩ, phản ứng này là phù hợp. Moscow sẽ ra quyết định tương đương. Theo tôi, dù chỉ là một công dân của Liên bang Nga bị trục xuất thì hành động vô lý khiêu khích như vậy cũng không thể để qua đi mà không có câu trả lời rõ ràng”.

Tường Vy (T/H)


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến