Dòng sự kiện:
Bí thư Đinh La Thăng: Nuôi lợn sạch mà khó thế thì làm sao có thịt sạch
21/03/2016 07:58:42
Ngày 20/3, gặp gỡ và đối thoại với trên 150 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, nhiều đề xuất, kiến nghị của các bạn trẻ đã được lãnh đạo TPHCM ghi nhận và cam kết sẽ triển khai thực hiện ngay trong năm nay.

Tin liên quan

Đặc biệt, chia sẻ về những thủ tục khó khăn khi mở rộng chăn nuôi lợn sạch, Bí thư Thăng đã thốt lên: “Nuôi lợn sạch mà khó thế này thì làm sao có thực phẩm sạch”. Ông cũng yêu cầu phải kiểm điểm các Giám đốc sở trốn họp.

Dân cần, cán bộ phải đến

Bạn Võ Minh Hoà, Bí thư Đoàn Công ty Pouyen (quận Bình Tân) nói thanh niên công nhân hầu hết là người nhập cư, đang gặp khó khăn về chỗ ở. Không có nhà lưu trú, công nhân phải thuê nhà trọ giá cao, điều kiện sinh hoạt không đảm bảo. “Lương tăng là giá phòng trọ tăng theo. Giá điện, giá nước cũng cao ngất ngưởng” – Hoà nói.

Một cán bộ trẻ đang công tác tại Công an TPHCM tiếp lời: Lực lượng vũ trang cũng đang gặp nhiều khó khăn về nhà ở. Không biết đến bao giờ tụi em mới được tiếp cận với nhà ở xã hội.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn trả lời. Ông Tuấn đề nghị các bạn trẻ đến Sở để được cung cấp thông tin liên quan. Ngay lập tức, ông Thăng ngắt lời: “Anh không được tư duy cách làm cũ như vậy. Thanh niên đã nêu vấn đề, sở phải hỏi thông tin, địa chỉ e mail để trả lời. Tư duy mới là dân cần gì thì mình phải đến để phục vụ chứ không phải chờ họ tìm đến mình”.

Nhiều bạn trẻ hào hứng với cách tư duy mới, lần lượt xin hiến kế với lãnh đạo TPHCM. Chị Thượng Mỹ An đang công tác trong ngành du lịch đề xuất kiện toàn Trung tâm xúc tiến du lịch vì hiện nay du khách tới TPHCM chủ yếu truy cập vào các trang web quốc tế. “Khách trước khi đến sẽ truy cập và booking online thay vì đặt riêng lẻ từ các công ty du lịch, khách sạn, lợi nhuận chảy hết ra nước ngoài hết. Ngoài ra, trong số hơn 1.000 công ty du lịch, có những đơn vị không đạt chuẩn, bị phản ánh lên các trang web du lịch quốc tế, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của du lịch TPHCM. Với lượng khách đến TPHCM hàng năm, thành phố thu được ít nhất 1,5 - 2 triệu USD”- chị An đề xuất.

Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi trực tiếp với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng.

Trốn họp, nhiều giám đốc sở bị kiểm điểm

Về những bất cập trong lĩnh vực du lịch, ông Đinh La Thăng yêu cầu Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa lưu ý. Ông Khoa nói: “Tôi tiếp thu ý kiến chị An, làm sao để Trung tâm trở thành đầu mối quan trọng để phát triển du lịch. Tương lai không những tự chủ mà còn có dư”. Ông Thăng sốt ruột: Chủ trương có rồi chừng nào làm xong? Ông Khoa đáp: Đến cuối năm anh ạ! Ông Thăng quyết luôn: Cần gì đến cuối năm. Anh ra quyết định là xong. Giờ mới tháng 3 thì tháng 4 có quyết định để những tháng còn lại tập trung làm luôn.

Bạn Nguyễn Khoa Tuấn Anh đề xuất triển khai hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh ở các bệnh viện. Khoa nói dự án đã thí điểm tại 4 bệnh viện và rất khả thi nhưng cái khó là bệnh viện lại không được tự quyết. Ông Đinh La Thăng đề nghị Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu gửi email, số điện thoại để Tuấn Anh trao đổi kỹ.

Bạn Trần Văn, người sáng lập trang web vexere.com mong muốn được hỗ trợ các bến xe giảm tải trong các dịp cao điểm lễ, tết bằng cách đặt vé online. Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT hào hứng: Tôi tìm ứng dụng này trên điện thoại nhưng chưa thấy. Tôi muốn gặp bạn để bàn thêm”. Còn bạn Trương Tam Phong, giám đốc Cty Thanh Phong cho biết từ chăn nuôi nhỏ lẻ, gây ô nhiễm với 5 con lợn nái, Phong đã phấn đấu chuyển sang chăn nuôi sạch với quy mô 200 con nái và đang xây dựng trang trại lạnh quy trình khép kín theo tiêu chuẩn châu Âu và sẵn sàng nhận sinh viên về thực tập, trả lương.

“Muốn xây trại chăn nuôi thì phải xa khu dân cư, mà xa khu dân cư thì không có đất thổ cư, không được cấp phép xây dựng. Xin cấp phép thì thủ tục một cửa nhưng quá nhiều cổng, phải có giấy phép của nhiều sở ban ngành. Khó xin như vậy nên ở Củ Chi không thấy trang trại chăn nuôi nào có giấy phép chăn nuôi. Có nơi xin 2-3 năm nay chưa được. Vắc xin lở mồm long móng thì không đủ cung cấp” - Phong kể. Lần lượt mời giám đốc các Sở Khoa học Công nghệ, Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn,…trả lời phản ánh của Trương Tam Phong và một số bạn trẻ nhưng các vị này đều vắng. Riêng Sở Nội vụ chỉ cử một trưởng phòng đi thay.

“Yêu cầu Chủ tịch UBND TPHCM kiểm điểm các giám đốc sở trốn họp”, ông Đinh La Thăng nói và nêu rõ: “Thái độ như vậy là không nghiêm túc. Bận gì thì bận, một năm mới có một buổi gặp gỡ thanh niên đối thoại, lắng nghe những trao đổi, hiến kế và nhiều bức xúc…Nuôi lợn sạch mà khó thế này thì làm sao có thực phẩm sạch”.  Ông Thăng yêu cầu Thành Đoàn nghiên cứu cơ chế đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với các bạn trẻ qua nhiều kênh, không chỉ ấn định một năm một buổi như hiện nay để đón nhận những hiến kế hay.

Theo tienphong.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến