Dòng sự kiện:
Bí thư Hà Nội: Sửa Luật Thủ đô phải giải quyết được bất cập về hạ tầng
15/07/2023 10:48:33
Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Luật Thủ đô sửa đổi phải giúp thành phố giải quyết được những bất cập về ô nhiễm môi trường, di dời cơ sở y tế và giáo dục ra khỏi nội đô, cải tạo chung cư cũ…

Chiều 14/7, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, làm việc với Ban Soạn thảo và tổ biên tập xây dựng dự án Luật Thủ đô sửa đổi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc của các cơ quan liên quan, vì trong thời gian rất ngắn đã hoàn thành bản thảo với nội dung đã thể hiện được một số cơ chế có tính khả thi. "Bản thảo lần này có chất lượng tốt hơn hẳn phiên bản trước đó", ông Đinh Tiến Dũng đánh giá.

Bí thư Hà Nội nhấn mạnh, Luật Thủ đô có ý nghĩa đặc biệt, nên các cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ tham gia xây dựng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đóng góp để hoàn thiện hơn nữa dự thảo luật.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cơ quan nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô. (Ảnh: Quang Phong)

“Mấu chốt là phân cấp, giao quyền mạnh hơn cho Thủ đô, nhưng phải có cơ chế tương ứng để thủ đô thực hiện; phải nhận thức rõ rằng, phát triển Thủ đô không phải trách nhiệm của riêng Hà Nội mà còn là trách nhiệm của cả nước; không chỉ huy động nguồn lực trong nước mà còn phải huy động cả nguồn lực ngoài nước”, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Luật Thủ đô sửa đổi phải giúp Hà Nội giải quyết được những hạn chế, bất cập hiện nay trước hết là cơ chế, chính sách tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường, di dời các cơ sở y tế, giáo dục ra khỏi nội đô, cải tạo chung cư cũ...

Bí thư Hà Nội cũng lưu ý một số nội dung mang tính kỹ thuật và vấn đề cần thiết để thống nhất nhận thức như: việc sử dụng từ "thủ đô" bảo đảm thống nhất, xuyên suốt vì đây là Luật Thủ đô; nêu khái niệm "thành phố trực thuộc thủ đô" ở mức vừa phải, vì việc thực hiện phải căn cứ vào quy hoạch và các điều kiện cụ thể thực tế…

Tiếp đó, ông Dũng đề nghị cần nêu bật được phần nội dung về Vùng Thủ đô, nhất là vai trò, vị trí để làm căn cứ định hình các cơ chế đặc thù vượt trội cho thủ đô và Vùng Thủ đô phát triển.

Theo kế hoạch, dự thảo và tờ trình Luật Thủ đô sửa đổi phải được hoàn thiện để báo cáo Chính phủ ký trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 1/9.

 Tác giả: Quang Phong

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến