Dòng sự kiện:
BIDV bán đấu giá chung cư Hưng Ngân Garden để thu hồi nợ
26/12/2019 14:01:40
BIDV phát thông báo tổ chức đấu giá hàng loạt dự án bất động sản của Công ty Hưng Ngân để thu hồi khoản nợ hơn 502 tỷ đồng, trong đó bao gồm Dự án Hưng Ngân Garden.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ra thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của CTCP Nhà Hưng Ngân tại Chi nhánh Sở Giao dịch 2.

Theo đó, Ngân hàng BIDV đưa ra giá khởi điểm cho khoản nợ của Hưng Ngân bằng gốc cộng lãi vay tính đến thời điểm ngân hàng thông báo cho công ty dịch vụ đấu giá triển khai phiên đấu giá đầu tiên. Tổng dư nợ gốc và lãi tính đến hết ngày 31/10 là hơn 502 tỷ đồng.

Ngân hàng BIDV cho biết Nhà Hưng Ngân đã đảm bảo khoản vay trên bằng loạt tài sản gồm hai dự án bất động sản và ba khu đất của doanh nghiệp này tại TP HCM và Hà Nội.

Đáng chú ý, trong số tài sản bảo đảm cho khoản vay có dự án Khu nhà ở cao tầng phức hợp thương mại tại Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP HCM. Diện tích đất toàn khu dự án là 27.559,6 m2 gồm 4 block cung cư 22 tầng cùng trường học  và khu thương mại dịch vụ.

Được biết, dự án có tên thương mại Hưng Ngân Garden từng vướng lùm xùm bị đình chỉ vì xây dựng không phép vào năm 2014. Thời điểm bàn giao dự án vào năm 2017, nhiều cư dân bức xúc về việc chậm tiến độ bàn giao căn hộ. Thậm chí, các căn hộ bàn giao vào thời điểm đó chưa thể sử dụng được vì thang máy chưa hoạt động, không có nước, điện chỉ mới câu tạm, chưa có hệ thống báo cháy, tầng hầm giữ xe.

Chung cư Hưng Ngân Garden là một trong những tài sản đảm bảo cho khoản vay vừa được BIDV thông báo bán đấu giá. 

Bên cạnh dự án chung cư, tài sản đảm bảo cho khoản vay còn có dự án Khu du lịch Bãi Cửa Cạn (xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), diện tích khu đất hơn 204.200m2 thuộc Khu du lịch Bãi Cửa Cạn tại xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc. Dự án này được cơ cấu sử dụng là khu thương mại dịch vụ phức hợp, khu dịch vụ du lịch, khu khách sạn, khu biệt thự nghỉ dưỡng… Dự án đang trong giai đoạn triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện được phần diện tích là 53.179,73 m2/204.204 m2 (26%).

Ngoài ra, còn có 3 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đảm bảo cho khoản nợ vay của Công ty Nhà Hưng Ngân tại BIDV gồm: Số 51 Hoàng Diệu, phường 10, quận Phú Nhuận, TP HCM; 130 Phố Tôn Đức Thắng, phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội và 11 ngách 34/2 đường Nguyên Hồng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.

Công ty Nhà Hưng Ngân là thành viên của CTCP Đầu tư nhà và thương mại Hưng Ngân (Hưng Ngân Group, chủ đầu tư chung cư Hưng Ngân Garden), được thành lập vào năm 2009. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Đắc Điềm.

Liên quan đến việc BIDV ra thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo của Công ty Nhà Hưng Ngân, trong đó có chung cư Hưng Ngân Garden, nhiều cư dân tại chung cư Hưng Ngân Garden tỏ ra rất hoang mang. Họ cho biết đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức vì sao dự án họ mua của chủ đầu tư lại bị ngân hàng kê biên, bán đấu giá?

Trước tình hình trên, ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, cho biết, UBND TP đã có chỉ đạo thực hiện một số giải pháp trước mắt.

Theo chỉ đạo của UBND TP, việc tranh chấp giữa ngân hàng và doanh nghiệp sẽ tự chịu trách nhiệm với nhau. TP cam kết đảm bảo quyền lợi cho người dân đã mua nhà ở dự án này. Ngân hàng không được quyền phát mãi nhà ở của người dân - trường hợp nào đã nộp hết tiền mua nhà sẽ được cấp giấy chủ quyền; trường hợp chưa đóng hết tiền thì khi nộp xong cũng được cấp giấy chủ quyền. Trước mắt quận và phường sẽ xuống khu dân cư trên để thông báo cho người dân nắm rõ.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến