Dòng sự kiện:
BIDV bán khoản nợ 102 tỷ đồng của Công ty Mai Động với loạt dự án thế chấp
10/05/2021 14:56:43
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ của CTCP Mai Động.

Theo đó, giá trị khoản nợ của Mai Động tại BIDV tạm tính đến hết ngày 31/12/2020 là hơn 47 tỷ đồng dư nợ gốc (trong đó 37,6 tỷ đồng và 409.533 USD) và 55 tỷ đồng dư nợ lãi (trong đó 47 tỷ đồng và 348.447 USD).

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Mai Động là máy cuốn ống chính sản xuất ống nhựa thủy tinh DN200.3000x12.000, FRP và RMP; Quyền sử dụng 36.163,76 m2 đất và tài sản trên đất tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội; Quyền sử dụng 52,4m2 đất và tài sản gắn liền với đất tại số 10 phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, Quận Ba Đình, Hà Nội; Tài sản là hàng tồn kho và các khoản phải thu của Công ty TNHH MTV Mai Động.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có nguồn thu trong tương lai của Công ty TNHH MTV Mai Động được hình thành từ hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng “Dự án tổ hợp nhà ở và dịch vụ công cộng Nam Hà Nội tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội” với CTCP Tập đoàn Thành Công.

Nguồn thu trong tương lai của Công ty TNHH MTV Mai Động được hình thành từ hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng “Công trình văn phòng, dịch vụ công cộng, nhà ở và trường học tại 310 Minh Khai – Hai Bà Trưng – Hà Nội” với CTCP xây dựng số 3 (Vinaconex 3).

Nguồn thu trong tương lai của Công ty TNHH MTV Mai Động được hình thành từ hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng “Dự án phát triển nhà tại xã Hoàng Liệt – Thanh Trì – Hà Nội” với CT CP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội.

Giá khởi điểm dự kiến là toàn bộ gốc, lãi và phí (nếu có) tại thời điểm ký hợp đồng bán đấu giá khoản nợ (Giá trị tạm tính đến thời điểm 31/12/2020 là 102 tỷ đồng, tỷ giá USD/VND quy đổi là 23.190).

Đáng nói, một trong những tài sản thế chấp trên của Mai Động lại đang dính lùm xùm là Dự án tổ hợp nhà ở và dịch vụ công cộng Nam Hà Nội tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Theo Dân Việt, ngày 28/11/2009, Cty Mai Động và Cty CP Tập đoàn Thành Công ký hợp đồng hợp tác kinh doanh thực hiện dự án “Tổ hợp nhà ở và dịch vụ công cộng Nam Hà Nội”. Cty Mai Động góp 34.276 m2 đất còn Cty Thành Công góp tiền. Tổng vốn dự kiến của dự án là trên 2,4 nghìn tỷ đồng.
 
Một trong những điều khoản của dự án này là “bên A (Cty Mai Động) kịp thời di dời nhà máy và các công trình khác trên đất nhanh chóng giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án, bên B (Cty Thành Công) đồng ý tạm ứng trước cho bên A số tiền là 100 tỷ đồng”. Cty Thành Công sẽ chuyển hết 100 tỷ đồng “khi bên A hoàn thành công tác di dời và bàn giao mặt bằng”.
 
Sau đó, Công ty Thành Công đã ứng cho Công ty Mai Động 27 tỷ đồng và Mai Động đã bàn giao mặt bằng. Thế nhưng số tiền Công ty Thành Công chuyển vẫn chỉ ở con số 27 tỷ đồng, không phải 100 tỷ đồng theo như Hợp đồng đã ký kết. Cho đến nay, nội dung chi di dời giải phòng bàn giao mặt bằng vẫn chưa được hai bên quyết toán.
 
Đấy mới chỉ là bước đầu của những diễn biến khó hiểu sau đó, thậm chí có dấu hiệu trái luật trong vụ việc này.

Tác giả: Minh An

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến