Dòng sự kiện:
BIDV bán vốn, VID Public Bank trở thành NH 100% vốn nước ngoài
16/07/2014 11:35:56
VID Public (VPB), ngân hàng liên doanh có mạng lưới rộng nhất Việt Nam, sẽ trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài sau khi Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ngày hôm nay 15-7 quyết định bán phần vốn góp cho đối tác nước ngoài.

VID Public (VPB), ngân hàng liên doanh có mạng lưới rộng nhất Việt Nam, sẽ trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài sau khi Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ngày hôm nay 15-7 quyết định bán phần vốn góp cho đối tác nước ngoài.

 

Đại diện BIDV (trái) và VID Public Bank bắt tay trong lễ ký kết chuyển nhượng vốn góp hôm 15-7. Ảnh: Tư Giang

 

BIDV ngày hôm nay 15-7 đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng 50% vốn góp trong Ngân hàng liên doanh VID Public (VPB) cho bên sở hữu 50% còn lại là Public Bank Berhad – PBB của Malaysia nhằm tái cơ cấu hoạt động của mình.

 

Ngay sau khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng, hai bên đã thống nhất ký văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước phương án chuyển nhượng để xin phê duyệt chính thức, đồng thời PBB sẽ nộp hồ sơ xin phép Ngân hàng Nhà nước cấp phép thành lập ngân hàng mới sở hữu 100% vốn bởi PBB tại Việt Nam.

 

Chi tiết về hợp đồng chuyển nhượng vốn không được BIDV tiết lộ trong cuộc họp báo sau lễ kí kết hợp đồng chuyển nhượng vốn góp tổ chức chiều 15-7 tại Hà Nội; tuy nhiên thông tin bên lề cho biết giá chuyển nhượng của thương vụ khá cao so với giá cổ phiếu của ngân hàng đang giao dịch.

 

Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV Trần Bắc Hà nói: “Chúng tôi chuyển nhượng toàn bộ 50% ở hữu của mình trong liên doanh. Giá chuyển nhượng cao hơn mệnh giá (10.000 đồng)”.

 

VPB được thành lập ngày 25-3-1992 trên cơ sở góp vốn liên doanh theo tỷ lệ 50-50 giữa BIDV và PBB. Qua ba lần tăng vốn, đến nay vốn điều lệ của VPB là 62,5 triệu đô la Mỹ.

 

“Ngân hàng liên doanh này đều có lợi nhuận trong 22 năm qua, và BIDV đã thu đủ toàn bộ phần vốn góp. Đến nay, chúng tôi lãi toàn bộ từ số tiền chuyển nhượng này,” ông Hà nói, và cho biết thêm rằng tiền chuyển nhượng được dùng để tăng năng lực tài chính cho BIDV.

 

Việc BIDV thoái vốn từ ngân hàng liên doanh này đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thống đốc Nguyễn Văn Bình đồng ý, ông Hà cho biết.

 

VPB là một trong hai ngân hàng liên doanh đầu tiên được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Ngân hàng có hội sở chính tại Hà Nội và bảy chi nhánh tại các tỉnh, thành phố. Tổng tài sản VPB đạt trên 356 triệu đô la Mỹ, dư nợ tín dụng đạt trên 222 triệu đô la Mỹ.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến