Dòng sự kiện:
BIDV sắp lấy ý kiến cổ đông về vấn đề tăng vốn?
18/09/2018 08:00:51
Đây là lần thứ 3 trong chưa đầy một năm qua BIDV chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến cổ đông, hiện chưa công bố cụ thể nội dung. Nhiều khả năng sẽ là vấn đề liên quan đến việc tăng vốn của ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã BID-HoSE) vừa thông báo chốt danh sách cổ đông vào ngày 8/10 tới để lấy ý kiến bằng văn bản các vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông.

Cụ thể, ngân hàng sẽ thực hiện lấy ý kiến cổ đông từ ngày 15/10 - 30/10. Thời gian lấy ý kiến có thể được Ủy viên phụ trách HĐQT điều chỉnh trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên nội dung lấy ý kiến cụ thể chưa được BIDV công bố.

Được biết vào cuối năm 2017 ngân hàng cũng đã nhiều lần thực hiện chốt danh sách để lấy ý kiến cổ đông nhưng sau đó một thời gian lại công bố không cần thực hiện.

Hiện ngân hàng chưa tiết lộ bất cứ nội dung nào liên quan đến các đợt lấy ý kiến này. Theo quy định, chậm nhất 10 ngày trước thời hạn phải gửi lại phiếu lấy ý kiến, công ty đại chúng phải công bố trên trang thông tin điện tử của mình.

Nhiều nhà đầu tư dự đoán, lần xin ý kiến này của BIDV là nhằm vào vấn đề tăng vốn.

Một trong những câu chuyện được giới đầu tư quan tâm nhất liên quan đến BIDV là kế hoạch phát hành tăng vốn khi phương án bán vốn đã được thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên tổ chức tháng 4.

Theo phương án này, BIDV dự kiến phát hành gần 171 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ (theo hình thức chào bán ra công chúng hoặc chào bán riêng lẻ cho cổ đông hiện hữu, quy mô 5% vốn điều lệ tại thời điểm cuối năm 2017); 603,3 triệu cp cho nhà đầu tư nước ngoài và gần 171 triệu cổ phiếu cho người lao động.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) hiện nắm giữ 95,28% vốn cổ phần BIDV. Sau khi hoàn thành các đợt phát hành, BIDV sẽ nâng vốn điều lệ từ 34.187 tỷ lên 43.638 tỷ đồng (tăng 28% so với 2017). Nguồn vốn thu được dùng để bổ sung cho các hoạt động kinh doanh của BIDV.

Cũng tại kỳ Đại hội này, Tổng Giám đốc Phan Đức Tú cũng khẳng định ngân hàng sẽ xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông trước khi triển khai. Do đây là đợt bán vốn trên 10%. Ông cũng cho biết đối tác rất quyết tâm.

Tuy nhiên, vấn đề tăng vốn cũng được BIDV nhắc đến trong khoảng hai năm gần đây nhưng đến nay nhưng chưa có thông tin về quá trình thực hiện.

Trước đó, trang Businesskorea đưa tin, đại diện của Tập đoàn tài chính Hana Financial Group của Hàn Quốc đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tài chính tại Việt Nam thông qua việc mua cổ phần của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, một trong 4 ngân hàng TMCP quốc doanh của Việt Nam hiên nay.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến