Dòng sự kiện:
BIDV xin giảm nhẹ cho các cựu lãnh đạo, cán bộ
28/10/2020 08:48:21
Đại diện BIDV đề nghị Tòa đưa ra phán quyết theo nguyên tắc 'ai vay người đó trả, ai chiếm đoạt người đó phải bồi thường'; đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ BIDV.

“Ai vay người đó trả”

Tiếp tục phần xét hỏi trong vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, HĐXX thẩm vấn bị hại và các tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) có mặt tại tòa với tư cách bị hại.

Toàn cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV) đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà (công ty “sân sau” của Trần Bắc Hà) và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.664 tỷ đồng.

Trình bày tại tòa sơ thẩm, đại diện BIDV đề nghị HĐXX đưa ra phán quyết theo nguyên tắc “ai vay người đó trả, ai chiếm đoạt người đó phải bồi thường”.

Cụ thể, đại diện BIDV yêu cầu Công ty Trung Dũng phải trả hơn 860 tỷ đồng cùng với số tiền lãi phát sinh; Công ty Bình Hà phải trả hơn 1.200 tỷ đồng cùng với số tiền lãi phát sinh; giao BIDV chi nhánh Hà Tĩnh quản lý toàn bộ tài sản của Công ty Bình Hà…

Ngoài ra, đại diện BIDV cũng kiến nghị HĐXX xem xét một cách toàn diện về bối cảnh, nguyên nhân, điều kiện phạm tội đối với 8 bị cáo nguyên là những lãnh đạo, cán bộ của ngân hàng này.

“Về bản chất, họ cũng là người làm công ăn lương, làm việc theo quy trình, phân công của tổ chức, phục vụ cho ngân hàng, không có tư lợi, mong muốn mở rộng khách hàng…” - đại diện BIDV nói và đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt thấp nhất cho các bị cáo trên.

Tái cơ cấu dự án để trả nợ BIDV

Trả lời HĐXX về các khoản vay và dư nợ tại BIDV, đại diện Công ty Bình Hà cho biết, trong vốn vay có vay trung hạn và ngắn hạn. Tổng số tiền vay là 2.687 tỷ đồng; hiện đã trả 1.453 tỷ đồng, số dư nợ hiện còn khoảng 1.232 tỷ đồng.

Về phương án trả nợ, đại diện Công ty Bình Hà trình bày, thời gian qua, Công ty Bình Hà đã làm việc với một số đối tác để tái cơ cấu các dự án; theo đánh giá thì các phương án của Công ty Bình Hà có đủ khả năng trả nợ cho BIDV. Với tài sản hiện nay thì không đủ trả nợ, nhưng về dài hạn, phương án của Công ty Bình Hà hoạt động có hiệu quả thì sẽ có thể trả nợ.

Căn cứ theo các hợp đồng tín dụng đã ký, Công ty Bình Hà có trách nhiệm xử lý các nghĩa vụ trả nợ đã ký. Về xử lý tài sản, công ty tôn trọng các hợp đồng thế chấp đã ký với ngân hàng. Hiện công ty đang thực hiện các phương án tái cơ cấu, do đó công ty mong muốn sử dụng các tài sản để hợp tác với các đối tác để triển khai.

Về phương án tái cơ cấu hiện nay, vị đại diện Công ty Bình Hà cho hay, công ty này đã ký với đối tác với phương thức hợp tác kinh doanh là: Bình Hà góp bằng các tài sản hiện hữu của công ty gồm quỹ đất hơn 1.000 ha, các tài sản đã đầu tư...; đối tác bỏ tiền giống, nhân công, nhân sự để thực hiện các phương án.

Ngoài ra, trả lời câu hỏi của chủ tọa, đại diện Công ty Bình Hà khẳng định, phương án tái cơ cấu này đã được BIDV chấp thuận; cơ quan chức năng, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Công an thống nhất ủng hộ về mặt chủ trương phương án tái cơ cấu và hợp tác với các đối tác.

Tác giả: Tiến Nguyên

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến