Dòng sự kiện:
Biển Đông sắp hứng bão cấp 13
09/11/2020 18:14:35
Sau khi bão số 12 đổ bộ đất liền Nam Trung Bộ, Biển Đông xuất hiện thêm một cơn bão mới với cường độ mạnh cấp 13, giật cấp 15. Hình thái này tiếp tục gây mưa lớn cho miền Trung.

Chiều 9/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia họp báo thông tin về diễn biến cơn bão số 12 chuẩn bị đổ bộ đất liền các tỉnh Trung Bộ và một cơn bão mới khả năng vào Biển Đông trong những ngày tới.

Bão số 12 di chuyển nhanh

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, cho biết chiều 9/11, tâm bão số 12 chỉ còn cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận khoảng 300 km về phía đông.

Các phân tích, dự báo hiện nay cho thấy bão di chuyển nhanh, vận tốc trung bình 15-20 km/h và khả năng tăng lên cấp 9 trong những giờ tới. Từ đêm nay đến sáng mai (10/11), bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Bộ.

Lý giải nguyên nhân bão đi nhanh và ảnh hưởng sớm đến đất liền, ông Năng cho biết hình thái này nằm trên hệ thống dải hội tụ nhiệt đới, kết hợp với áp cao cận nhiệt đới tạo thành dòng dẫn có lợi cho bão di chuyển.

Ngoài ra, bão đi ở vĩ độ rất thấp nên ít chịu tác động của không khí lạnh. Do đó, cơn bão này đi nhanh với vận tốc 20 km/h và giữ được cường độ mạnh cấp 8-9 trong những giờ qua. Kể từ thời điểm tiến vào Biển Đông đến khi đổ bộ đất liền, bão số 12 chỉ tồn tại trong hai ngày.

Hình ảnh vệ tinh của bão số 12 chiều 9/11. Ảnh: Windy.

Về thời điểm bão bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền, ông Năng cho biết từ đêm nay, các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Do trọng tâm mưa và gió mạnh dồn về phần phía bắc của tâm bão, mưa lớn bắt đầu xuất hiện tại khu vực từ Quảng Trị đến phía bắc Khánh Hòa từ đêm nay đến hết ngày 12/11. Lượng mưa phổ biến lên đến 200-400 mm/đợt. Riêng Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định có thể hứng chịu mưa cục bộ đặc biệt lớn, lên đến 500 mm/đợt.

Trong khi đó, phía nam Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên hứng chịu đợt mưa 100-200 mm. Mưa tại đây chỉ tập trung trong một ngày tới và có thể kết thúc sớm trong ngày 10/11.

Chuyên gia cảnh báo những ngày tới, các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông khả năng đạt báo động 2, báo động 3, có sông trên báo động 3. Riêng lũ trên các sông ở Quảng Bình và nam Tây Nguyên dao động ở báo động 1 và báo động 2.

"Thời gian qua, khu vực này thường xuyên hứng chịu mưa lớn nên đợt mưa sắp tới gây gia tăng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng, thấp, ven sông, khu đô thị", ông Năng nói.

Biển Đông có thể hứng bão mạnh ngày 12/11

Thông tin thêm về những hình thái cực đoan sau bão số 12, chuyên gia khí tượng cho biết một áp thấp nhiệt đới ở vùng biển phía đông nam Philippines đã mạnh thành bão, có tên quốc tế là Vamco. Hiện, hình thái này có sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

"Trong vòng 36 giờ tới, bão Vamco sẽ mạnh lên rất nhanh, đạt tới cấp 13-14, giật cấp 16", ông Năng nói.

Sau khi quét qua đất liền Philippines, ngày 12/10, cơn bão này tiến vào Biển Đông với sức gió mạnh đến cấp 13, giật cấp 15. Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là cơn bão số 13 trong năm nay tại khu vực.

Chuyên gia cho biết đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh. Khi hoạt động trên Biển Đông, bão có thể đạt cường độ mạnh nhất đến cấp 13-14, giật cấp 16.

Đài khí tượng Nhật Bản đã phát đi bản tin về bão Vamco đang hoạt động ở vùng biển phía đông nam Philippines. Ảnh: JMA.

Đánh giá về khả năng suy yếu của bão số 13, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết cho biết ngoại trừ việc đi qua Philippines, yếu tố địa hình khiến bão giảm cấp, còn lại chưa thấy sự tác động nào khác khiến bão suy yếu nhanh khi vào Biển Đông.

"Sau khi vào Biển Đông, bão Vamco di chuyển chủ đạo theo hướng tây và đi thẳng vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ", ông Năng nói.Đánh giá về khả năng suy yếu của bão số 13, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết cho biết ngoại trừ việc đi qua Philippines, yếu tố địa hình khiến bão giảm cấp, còn lại chưa thấy sự tác động nào khác khiến bão suy yếu nhanh khi vào Biển Đông.

Ảnh hưởng của bão số 13 có thể khiến Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ hứng chịu thêm một đợt mưa mới trong các ngày 14-16/10.

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến