Dòng sự kiện:
Biến thể mới của SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm hơn
22/01/2021 11:10:42
Dữ liệu mới cho thấy mức độ hiệu quả của những vắc-xin Covid-19 hiện hành có thể suy giảm trước những biến thể mới của virus SARS-CoV-2, chuyên gia Mỹ, cảnh báo hôm 21/1.

Nhiều biến thể mới đã xuất hiện trong thời gian qua, khiến các nhà khoa học lo ngại. Một vài biến thể được phát hiện tại Anh, Nam Phi và Brazil dường như có khả năng lây nhiễm mạnh hơn (nhưng không gây chết chóc hơn) so với thể thông thường.

Dữ liệu vừa được công bố trên kho lưu trữ bioRxiv cho thấy biến thể mới được phát hiện ở Nam Phi, với tên gọi 501Y.V2, có thể khiến mức độ hiệu quả của những vắc-xin Covid-19 hiện hành suy giảm.

"Hơn nữa, 501Y.V2 có thể thoát đáng kể hoặc hoàn toàn khỏi những kháng thể trung hòa có trong huyết tương của những bệnh nhân Covid-19 vừa được chữa khỏi" – các nhà nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Nam Phi khẳng định.

Tại buổi họp báo ở Nhà Trắng hôm 21-1, bác sĩ Anthony Fauci tiết lộ dữ liệu mới cho thấy mức độ hiệu quả của những vắc-xin Covid-19 hiện hành có thể suy giảm trước biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Ảnh: Reuters

Dù vậy, theo ông Fauci, kể cả khi suy giảm hiệu quả, những vắc-xin Covid-19 hiện hành vẫn có thể cung cấp đủ mức độ bảo vệ cần thiết.

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình ở Nam Phi. Mặc dù những diễn biến mới gây thêm một chút lo ngại, chúng tôi không nghĩ mọi chuyện sẽ vượt tầm kiểm soát" – ông Fauci nói, đồng thời nhấn mạnh kịch bản vắc-xin suy giảm mức độ hiệu quả trước những biến thể mới càng cho thấy vì sao chúng ta cần tiêm chủng sớm nhất có thể.

Cùng ngày, Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh yêu cầu đeo khẩu trang trên máy bay, xe buýt, tàu hỏa và tại các sân bay ở Mỹ trong bối cảnh số ca nhiễm không ngừng gia tăng.

Trước đây, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump không ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên máy bay và những phương tiện di chuyển khác, cho phép các công ty tư nhân triển khai chính sách riêng, bất chấp khuyến nghị từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Biến thể mới của SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm hơn - Ảnh 2.

Đối phó với dịch Covid-19 là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Dưới sắc lệnh mới của Tổng thống Biden, bên cạnh đeo khẩu trang, hành khách hàng không – kể cả công dân Mỹ - còn phải có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 gần đây nếu muốn nhập cảnh Mỹ. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 26/1 (giờ địa phương).

Ngay khi đến sân bay Mỹ, những hành khách này sẽ phải cách ly bắt buộc. Trang Simple Flying dẫn nguồn tin nóng từ thủ đô Washington cho biết thời gian cách ly sẽ được tăng lên 10 ngày, thay vì 7 ngày như khuyến nghị hiện hành của CDC. Thời điểm quy định này bắt đầu có hiệu lực sẽ sớm được công bố.

Tác giả: Cao Lực

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến