Dòng sự kiện:
Biệt thự giữa rừng phòng hộ Sóc Sơn 'nín thở' chờ thanh tra
02/11/2018 14:24:48
Không còn thi công nhộn nhịp như những ngày trước đó, toàn bộ các công trình xây dựng khu vực rừng phòng hộ Sóc Sơn đang đồng loạt tạm nghỉ chờ đoàn thanh tra.

Theo ghi nhận của PV, ngày 1/11, tại 2 xã Minh Trí và Minh Phú, các công trình xây dựng biệt thự, nhà vườn đều đang tạm thời dừng thi công. Một số khu du lịch tạm ngưng bán vé tham quan, mở cửa tự do.

Anh N.V.T., một người dân xã Minh Phú cho biết: “Hiện tại cũng có một vài công trình đang tiến hành tháo dỡ. Số còn lại cũng tạm thời ngừng thi công”.

Theo quản rừng, những công trình nằm phía ngoài mốc giới rừng vẫn được giữ lại, đã được đoàn thanh tra xác nhận không sai phạm.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Việt Dân - Chánh Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: “Có thể thấy, huyện Sóc Sơn chậm trễ trong việc thực hiện quyết định của Thanh tra Chính phủ năm 2008. Hơn nữa còn để nhiều công trình mới mọc lên trong thời gian gần đây. Việc thanh tra sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân ở tất cả các cấp”.

Ông Dân cũng cho biết thêm, hiện tại, đoàn thanh tra cũng đang yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp bản đồ địa giới hành chính qua các thời kỳ để làm rõ ranh giới “đâu là trong, ngoài rừng phòng hộ”. Đây là chứng cứ quan trọng để khẳng định các công trình xây trên đất rừng phòng hộ hay không.

Về việc chậm trễ thực hiện quyết định của TTCP, đại diện thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng khẳng định đơn vị này đã nhiều lần gửi công văn đốc thúc việc xử lý “nhưng huyện Sóc Sơn chưa quyết liệt thực hiện”.

Vừa qua, tại cuộc họp ngày 30/10, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo trong tháng 12, huyện Sóc Sơn phải cưỡng chế 27 công trình vi phạm trên đất rừng phòng hộ, không để công trình vi phạm mới nào xuất hiện.

Trước đó, Thanh tra TP.Hà Nội công bố quyết định thanh tra toàn diện các công trình ở 2 xã Minh Trí và Minh Phú trong 45 ngày. Chủ nhân 27 công trình sai phạm ở Sóc Sơn được vận động tự tháo dỡ trong tháng 11, nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế.

Trong thời gian đoàn thanh tra tiến hành thanh tra toàn diện, công trình lớn như Hoàng Lê Gia Garden và các công trình khác ven hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) đã tạm dừng thi công, vật liệu xây dựng và phế liệu vẫn tập kết ngổn ngang.

Nhiều công trình phủ bạt quây kín, không còn bóng dáng công nhân hối hả thi công như trước.

Hầu hết các công trình đã vắng bóng công nhân, im lìm chờ đoàn thanh tra.

Khu du lịch sinh thái Thiên Phú Lâm (xã Minh Phú) đã tạm thời tháo dỡ các căn “nhà tạm” nằm phía trong cột mốc rừng, dừng bán vé và mở cửa tự do cho du khách tới tham quan, chụp ảnh.

Những gian nhà phía trong mốc giới cơ bản đã được tháo dỡ, trả lại không gian rừng.

Những căn “chòi” nhỏ nằm ngoài cột mốc giới trở ra được giữ lại.

Theo lời quản rừng, những công trình này nằm ngoài mốc giới, đã được đoàn thanh tra về xác nhận từ ngày 30/10.

Các công trình tại xã Minh Phú cũng đồng loạt dừng hoạt động.

Trao đổi với báo chí ngày 31/10, bà Nguyễn Thanh Huyền, Đội phó Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn cho biết: "Hiện tại huyện đã phê duyệt kế hoạch cưỡng chế 18 công trình sai phạm ở xã Minh Phú. Xã cũng báo cáo lên có 3 hộ đang tự động tháo dỡ, còn 15 hộ thanh tra xây dựng huyện đang đốc thúc chính quyền địa phương vận động người dân. Trong tháng 11, nếu các công trình không được tháo dỡ, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế".

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến