Dòng sự kiện:
Biểu tình leo thang, Thái Lan tuyên bố tình trạng khẩn cấp
15/10/2020 11:30:01
Thái Lan ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp, cấm tụ tập từ 5 người trở lên hay lan truyền thông tin có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố sáng sớm ngày 15/10 sau khi hàng nghìn người biểu tình tụ tập xung quanh Tòa nhà Chính phủ, Reuters dẫn tin trên truyền hình nhà nước cho hay.

Sắc lệnh khẩn cấp của chính phủ đi kèm lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở lên ở thủ đô Bangkok. Theo các biện pháp có hiệu lực từ lúc 4h ngày 15/10, lực lượng chức năng có thẩm quyền cấm người dân bước vào bất cứ khu vực nào mà họ chỉ định.

Chính phủ cũng cấm "xuất bản tin tức, các loại hình truyền thông khác và thông tin điện tử chứa các thông điệp có thể gây sợ hãi hay cố tình bóp méo thông tin, tạo ra nhận thức sai lầm có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, cũng như hòa bình và trật tự".

Cảnh sát chống bạo động trên đường phố Bangkok sáng 15/10. Ảnh: Reuters.

Phong trào biểu tình đã leo thang trong ba tháng qua và người biểu tình đã dựng trại bên ngoài văn phòng của Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha để yêu cầu ông từ chức vào cuối ngày 14/10. Chính phủ cho biết họ cũng đã hành động sau khi người biểu tình cản trở đoàn xe hoàng gia.

"Việc đưa ra biện pháp khẩn cấp để chấm dứt tình trạng này một cách hiệu quả và kịp thời nhằm duy trì hòa bình và trật tự là vô cùng cần thiết", truyền hình nhà nước tuyên bố.

Trong diễn biến khác, chính quyền Thái Lan đã bắt giữ hai thủ lĩnh của phong trào biểu tình chống chính phủ, Arnon Nampa và Panupong Jadnok, vào sáng sớm 15/10, nhóm Luật sư Nhân quyền Thái Lan cho biết. Cảnh sát chưa lập tức đưa ra bình luận.

Hàng chục nghìn người đã tuần hành ở Bangkok hôm 14/10. Các cuộc biểu tình nhắm vào ông Prayuth, người lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014.

Những người tuần hành trên đường phố cũng muốn có hiến pháp mới và đã kêu gọi giảm bớt quyền lực của nhà vua. Hành động này đã phá bỏ cấm kỵ lâu đời tại Thái Lan về việc chỉ trích hoàng gia.

Người biểu tình hò hét khi đoàn xe của nhà vua đi ngang qua trên đường phố Bangkok hôm 13/10, sau vụ bắt giữ 21 người biểu tình.

Hôm 14/10, một số người biểu tình cản trở di chuyển của đoàn xe chở hoàng hậu Suthida, chào bằng ba ngón tay và hét lớn "cút đi" với các cảnh sát hộ tống.

Tác giả: Đông Phong

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến