Dòng sự kiện:
Bình Định yêu cầu giải trình hơn 380 hồ sơ khai giá đất thấp hơn thực tế
08/11/2022 10:21:03
Chi cục Thuế TP Quy Nhơn (Bình Định) đang yêu cầu giải trình đối với 387 hồ sơ mua bán đất kê khai giá thấp hơn giá trị thực tế giao dịch.

Thông tin trên được ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn (Bình Định), cho biết ngày 8/11.

Cơ quan thuế TP Quy Nhơn cũng đã chuyển công an điều tra 4 hồ sơ chuyển nhượng bất động sản (BĐS) có dấu hiệu trốn thuế.

"Những hồ sơ này có dấu hiệu kê khai thuế không trung thực, dẫn đến thất thu thuế nhà nước. Hiện chúng tôi đã ghi nhận 387 hồ sơ có dấu hiệu kê khai thuế thấp hơn so với giá trị thực tế giao dịch", ông Tuấn cho hay.

Đất ở tại Khu đô thị mới Long Vân (TP Quy Nhơn, Bình Định) tăng lên hàng ngày nhưng bên mua và bên bán sau đó kê khai giá trị thấp xuống rất nhiều để trốn thuế (Ảnh: Bình Định).

Theo ông Tuấn, với những trường hợp có dấu hiệu khai báo không đúng về thuế, đơn vị sẽ ra thông báo đề nghị giải trình, cung cấp thông tin và tự giác kê khai bổ sung lại theo đúng quy định.

Sau 2 lần ra thông báo mà người khai thuế không chấp hành, ngành thuế sẽ phân loại từng trường hợp để có hình thức xử lý.

"Các trường hợp mà tổng số tiền thuế chênh lệch (thất thu) trên 100 triệu đồng thì đơn vị sẽ lập hồ sơ rồi chuyển sang cơ quan điều tra. Còn dưới 100 triệu đồng thì ngành thuế sẽ ấn định xử phạt hành chính", ông Tuấn thông tin thêm.

Cũng theo ông Tuấn, vừa qua, Chi cục Thuế TP Quy Nhơn đã chuyển cơ quan công an điều tra 4 hồ sơ chuyển nhượng BĐS. Trong đó, điển hình có trường hợp giá mua trong lịch sử giao dịch hơn 6 tỷ đồng. Thế nhưng khi bán lại, giá ghi trên hợp đồng chỉ hơn 1,6 tỷ đồng; gây thất thu hơn 100 triệu đồng tiền thuế.

Theo một lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bình Định, theo nguyên tắc, khi chuyển nhượng nhà, đất, người bán phải nộp thuế thu nhập cá nhân 2%, người mua nộp lệ phí trước bạ 0,5% trên giá trị thực tế của giao dịch.

Tuy nhiên, thực tế lâu nay, người mua và người bán đều khai giá trên hợp đồng rất thấp, dẫn đến thất thu thuế. Từ đó, dẫn đến việc cơ quan thuế trả hồ sơ đề nghị khai lại rất nhiều, làm ách tắc việc hoàn thành thủ tục chuyển nhượng đến những trường hợp khác.

Tác giả: Doãn Công

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến