Dòng sự kiện:
Bitcoin có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản năm 2018
09/12/2017 14:48:17
Không ai biết tương lai của loại tiền bitcoin sẽ diễn ra như thế nào trong thời gian tới. Nếu đầu tư theo lời mật ngọt mà các công ty đa cấp “rót” vào tai người chơi thì người chơi cầm chắc rủi ro.

Thời gian gần đây, Bitcoin với giá trị thăng hoa lên mức 17,000 USD đã trở thành hiện tượng của thị trường tài chính. Tại Việt Nam, mặc dù pháp luật hiện chưa cho phép giao dịch đồng tiền ảo này, nhưng đối tượng tham gia đã mở rộng dần từ tay chơi đầu cơ sang những nhà đầu tư tài chính. Và trong tương lai, mặc dù bất hợp pháp nhưng nhiều khả năng Bitcoin sẽ được dùng để rao bán nhà đất, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia kinh tế dự báo.

Dự báo về rủi ro cho thị trường nhà đất trong thời gian tới, mà gần nhất là năm 2018, theo ông Hiếu chính là chênh lệch cung cầu tại phân khúc nhà cao cấp, nghỉ dưỡng. Đồng thời, pháp lý đối với phân khúc này vẫn chưa thực sự hoàn thiện, điều này cũng sẽ tác động tiêu cực đến giao dịch nhà nghỉ dưỡng nói riêng, cũng như toàn thị trường bất động sản nói chung.

Mặc dù còn nhiều rủi ro nhưng thị trường năm 2018 sẽ không có bong bóng, nhiều chuyên gia khẳng định tại hội thảo. Bởi lẽ chính quyền hiện đang quản lý rất chặt thị trường. Thời gian qua dù có nhiều cơn sốt tại Đồng Nai, Long Thành… nhưng cũng đã được cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc giải quyết.

Đồng tình với quan điểm thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng, Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, Chuyên gia Kinh tế cho biết dòng vốn FDI của nhà đầu tư nước ngoài và dòng kiều hối của người Việt Nam đổ vào thị trường BĐS Việt Nam đã, đang và sẽ tăng lên cùng với sự thông thoáng của môi trường đầu tư. “Dự báo trong vòng 5 năm tới, kinh doanh BĐS sẽ tiếp tục thu hút trên dưới 3 tỷ USD vốn FDI mỗi năm, góp phần tích cực phát triển thị trường BĐS trong điều kiện hội nhập”, ông Ánh cho biết thêm.

Đề cập về lời khuyên đối với người dân về việc đầu tư đồng bitcoin, chuyên gia Trí Hiếu cho rằng, không ai biết tương lai của loại tiền này sẽ diễn ra như thế nào trong thời gian tới. Nếu đầu tư theo lời mật ngọt mà các công ty đa cấp “rót” vào tai người chơi thì người chơi cầm chắc rủi ro, nhất là những nhà đầu tư nghiệp dư không am hiểu về tài chính, công nghệ càng dễ bị lợi dụng. Người chơi xác định rằng không có gì dễ dàng mà giàu nhanh như vậy được.

Điều nhìn thấy rõ nhất là đầu tư bitcoin rất rủi ro, nhất là rủi ro về thị trường, giá cả. Hai nữa nhiều người không biết các quy định pháp luật như thế nào đối với đồng bitcoin này nên nguy cơ liên quan đến hình sự hoá cũng có thể xảy ra. Nhất là cơ quan công an đang quyết liệt triệt phá nhiều vụ việc lừa đảo liên quan đến giao dịch tiền ảo.

Tại Việt Nam, theo Quyết định 1255/QĐ - TTg ngày 21/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp sẽ chủ trì để xây dựng khung pháp lý quản lý, xử lý đối với tiền ảo, tài sản ảo với tư cách là tài sản trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo tôi vẫn cần một quy định pháp luật dứt khoát, cụ thể hướng dẫn về bitcoin như có chấp nhận là hàng hoá để trao đổi buôn bán hay không… để đưa hoạt động này vào khuôn khổ đảm bảo kỷ cương thị trường.

Xuân Tùng (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến