Dòng sự kiện:
Bitcoin có thể tăng lên 10.000 USD nhưng không nên đầu tư
16/08/2017 10:49:21
Đó là nhận định của chuyên gia Tài chính ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu về đồng tiền ảo đang gây "sốt" trong thời gian qua, khi nó đang làn sóng tăng giá thứ 5 và có thể lên mức cao nhất là 4,827 USD trong ngắn hạn.

Theo Coindesk, đồng tiền ảo Bitcoin đã tăng lên mức kỷ lục mới 4.483,55 USD/Bitcoin vào sáng 15/8. Đây là mức kỷ lục mọi thời đại sau khi lập đỉnh 3.525,04 USD/Bitcoin đúng một tuần trước. Hiện đồng tiền này đang được giao dịch ở mức 4.113,53 USD/ Bitcoin. Các chuyên gia phân tích nước ngoài cho rằng, đà tăng của Bitcoin là do sự lạc quan của nhà đầu tư về Bitcoin sau đợt phân tách thành đồng Bitcoin và Bitcoin Cash vào ngày 01/08/2017. Điều này khiến mọi người dễ dàng có một “ngân hàng bỏ túi”.

Nhận định về đồng tiền ảo Bitcoin này, chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu dự đoán nó có thể tăng lên mức 10.000 USD/Bitcoin trong tương lai. Tuy vậy, TS. Hiếu cảnh bảo không nên mạo hiểm đầu tư vào Bitcoin.

“Đồng Bitcoin đang ngày càng phổ biến trên nhiều quốc gia. Đồng tiền ảo này còn được luật pháp một số nước công nhận, không cấm đoán và được giao dịch tự do như một sản phẩm hàng hóa. Việt Nam không công nhận đồng Bitcoin là đồng tiền thanh toán, thành ra Bitcoin vẫn nằm trong vùng “xám”, giữa hợp pháp và không hợp pháp”, TS. Hiếu cho biết.

Theo chuyên gia tài chính – ngân hàng này, nếu khách hàng đầu tư tiền ảo Bitcoin ngay từ ban đầu hoặc tự “đào bitcoin”, với giá trị tăng cao hiện tại, họ sẽ có lãi lớn. Tuy nhiên, TS. Hiều nhận định đầu tư Bitcoin có hai rủi ro lớn.

Rủi ro thứ nhất là về mặt pháp lý. Khi thực hiện những giao dịch như vậy thường không có văn bản chứng từ nhằm thể hiện người nào giữ tài sản của mình. Trong trường hợp vì một lý do nào đó, sàn giao dịch hay công cụ giữ tài sản của mình bị “sập tiệm” thì khả năng thu hồi gần như không có.

Đã có nhiều người thiệt hại, ví dụ như trường hợp sàn Mount Gox tại Nhật bị sụp đổ năm 2014. Trong trường hợp đó tất cả những người “chơi” Bitcoin đều mất trắng tài sản. Không có gì để bảo vệ tài sản (đồng Bitcoin) và cũng không có bằng chứng gì về việc họ giữ tài sản của mình.

Rủi ro thứ hai là biến động về giá của đồng Bitcoin rất lớn. Ông Hiếu cho rằng đồng tiền ảo này mang tính đầu cơ rất lớn và rủi ro cũng rất cao. Nếu chơi trong thời gian ngắn thì tính rủi ro thấp hơn nhưng về lâu dài thì “rất nguy hiểm”.

“Lời khuyên của tôi đối với người chơi Bitcoin ở Việt Nam là không nên đầu tư đồng tiền này vì ở Việt Nam nó chưa được công nhận là sản phẩm hợp pháp. Hơn nữa đồng tiền này có rủi ro rất cao, có thể khiến nhà đầu tư mất trắng tài sản bất kỳ lúc nào”, ông Hiếu đưa ra lời khuyên.

Tâm Hằng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến