Dòng sự kiện:
'Bitcoin sẽ có những tháng đầy khó khăn trước mắt'
08/07/2021 12:00:36
Nói với Zing, các chuyên gia nhận định giới đầu tư tiền mã hóa sẽ trải qua những tháng tới đầy sóng gió. Tuy nhiên, giá có thể trở lại mức kỷ lục vào cuối năm sau.

Theo dữ liệu của Coin Desk, giá Bitcoin không thể vượt ngưỡng 36.000 USD/đồng trong vòng một tuần qua. Hôm 7/7 (theo giờ Việt Nam), giá có thời điểm rơi xuống 33.500 USD/đồng. Tính đến 15h30, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch ở mức 34.783 USD/đồng, giảm 0,33% so với một ngày trước đó.

Giá Bitcoin mắc kẹt ở ngưỡng 30.000-40.000 USD/đồng trong vòng nhiều tuần qua, sau khi rơi từ mức đỉnh gần 65.000 USD/đồng (thiết lập hôm 14/4). Trao đổi với Zing, các chuyên gia nhận định đây là giai đoạn ảm đạm của thị trường tiền mã hóa.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng giá Bitcoin sẽ tăng trở lại. Nguyên nhân là quá trình giảm tập trung hóa hoạt động khai thác Bitcoin có thể tác động tích cực đến đồng tiền này về dài hạn.


Sau khi giảm mạnh từ mức đỉnh gần 65.000 USD/đồng, giá Bitcoin loay hoay ở ngưỡng giá 30.000-40.000 USD/đồng trong nhiều tuần qua. Ảnh: Coin Desk.

Chặng đường khó khăn
 
"Bitcoin sẽ có một chặng đường khó khăn trong một vài tháng tới. Việc chính quyền Trung Quốc tăng cường kiểm soát sẽ đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư, cho đến khi hoạt động khai thác rời khỏi Trung Quốc", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở tại Mỹ) bình luận với Zing.

"Mức tăng trước đó của Bitcoin nhanh chóng bị xóa sạch sau thông tin Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và cơ quan quản lý tài chính ở Bắc Kinh yêu cầu một nhà sản xuất phần mềm đóng cửa vì những giao dịch tiền mã hóa đáng ngờ", ông giải thích.

Theo đó, công ty phần mềm Trung Quốc buộc phải dừng hoạt động do cáo buộc cung cấp dịch vụ phần mềm phục vụ giao dịch tiền mã hóa.

Trong một thông báo, cơ quan quản lý Trung Quốc nhấn mạnh rằng động thái trên là cần thiết "nhằm ngăn chặn và kiểm soát rủi ro đầu cơ trong các giao dịch tiền mã hóa, đồng thời bảo vệ tài sản của người dân".

"Dù không ảnh hưởng trực tiếp đến tiền mã hóa, việc Trung Quốc trừng phạt các công ty công nghệ cũng cho thấy họ đang điều chỉnh cơ chế quản lý nhằm siết chặt ngành công nghiệp đầy lỗ hổng giám sát", ông Antoni Trenchev, nhà đồng sáng lập công ty cho vay tiền mã hóa Nexo (có trụ sở tại London), nhận định.

Các hạn chế nghiêm ngặt của Trung Quốc khiến nhiều công ty khai thác đóng cửa và chuyển hoạt động ra khỏi đất nước. Ảnh: Reuters.

"Bitcoin rơi vào tầm ngắm của chính quyền Trung Quốc vì đồng tiền được coi là mối đe dọa đối với đồng NDT kỹ thuật số", ông nói thêm.

Đất nước 1,4 tỷ dân đang mạnh tay trấn áp ngành công nghiệp tiền mã hóa. Bắc Kinh đã bổ sung các hạn chế đối với hoạt động khai thác, giao dịch và những dịch vụ khác, đồng thời đưa ra cảnh báo đối với các tổ chức có thể tạo điều kiện cho những hoạt động này.

Sau khi PBOC yêu cầu các tổ chức tài chính lớn ngừng giao dịch tiền mã hóa, giá Bitcoin rơi xuống dưới ngưỡng 30.000 USD/đồng lần đầu tiên kể từ tháng 1.

Bật tăng trong tương lai

Nhiều công ty khai thác tiền mã hóa đã đóng cửa và chuyển hoạt động khai thác ra khỏi đất nước. Sự trấn áp quyết liệt của Trung Quốc là lý do khiến tỷ lệ băm - đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị đào - và độ khó của việc khai thác giảm xuống mức kỷ lục trong thời gian gần đây.

Theo ông Moya tại hãng tư vấn Oanda, việc các công ty khai thác Bitcoin rời khỏi Trung Quốc sẽ hỗ trợ cho quá trình giảm tập trung hóa hoạt động khai thác, từ đó giúp thúc đẩy giá Bitcoin về dài hạn.

"Bitcoin sẽ cần đến những tiến bộ trong việc chuyển hoạt động khai thác ra khỏi Trung Quốc, cũng như giải quyết lo ngại về vấn đề môi trường, để vượt ngưỡng giá 30.000-40.000 USD/đồng", ông nói với Zing.

Tương tự ông Moya, nhiều chuyên gia khác tin rằng việc Trung Quốc đóng cửa hàng loạt trung tâm khai thác Bitcoin có thể mang lại kết quả tích cực cho ngành.

Tôi vẫn tin rằng Bitcoin sẽ tăng giá về dài hạn, nhưng có lẽ cần thêm thời gian. Giá Bitcoin có thể đạt 50.000 USD/đồng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới khó trở lại ngưỡng 65.000 USD/đồng cho đến nửa cuối năm 2022

Chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda

"Hầu hết người tham gia thị trường đều đồng ý rằng kết quả dài hạn của việc dịch chuyển khỏi Trung Quốc là điều tích cực, từ việc giảm tập trung hóa sức mạnh khai thác trên toàn cầu cho đến những cơ sở khai thác thân thiện với ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) hơn", các nhà phân tích của Arca viết trong một báo cáo mới đây.

"Tôi vẫn tin rằng giá Bitcoin sẽ tăng về dài hạn, nhưng có lẽ cần thêm thời gian", ông Moya nhận định. "Giá Bitcoin có thể đạt 50.000 USD/đồng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới sẽ khó trở lại ngưỡng 65.000 USD/đồng cho đến nửa cuối năm 2022", vị chuyên gia dự báo.

Đồng quan điểm, ông Trenchev - nhà đồng sáng lập Nexo - cũng đặt niềm tin vào triển vọng tăng giá về dài hạn của Bitcoin.

"Giá Bitcoin đã đi ngang ở ngưỡng 30.000-40.000 USD/đồng trong vòng 7 tuần qua. Tôi cho rằng trước mắt, giá sẽ vẫn mắc kẹt quanh mức này rồi tăng cao trở lại", ông Trenchev dự báo.

Tác giả: Thảo Cao

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến