Bloomberg: Giá tăng, người trồng cà phê Việt Nam vẫn trữ nông sản ở mức kỷ lục
14/07/2015 14:26:53
ANTT.VN - Người trồng cà phê ở Việt Nam đang dự trữ một lượng lớn cà phê, do đặt cược rằng giá nông sản này sẽ tăng đột biến trong vòng 16 tháng nữa hoặc hơn.
Theo nguồn tin Bloomberg, những người trồng cà phê ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, đã dự trữ 28% tổng sản lượng vụ thu hoạch vào cuối tháng trước.
 
Theo số liệu của cuộc khảo sát, lượng cà phê tồn kho không bán chiếm tổng cộng 440.000 tấn lớn hơn rất nhiều so với số lượng 250.000 tấn, hay 15% tổng sản lượng vụ thu hoạch của mùa vụ trước.
 
Giá cà phê trên thị trường London tháng trước đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng hai năm 2014 trong khi giá cà phê ở Đắk Lắk, vùng trồng cà phê chính của Việt Nam cũng tăng lên mức cao nhất trong hai tháng.
 
Theo ý kiến đại diện công ty Ánh Minh, công ty xuất khẩu cà phê tư nhân lớn Việt Nam, nhận định: trong khi điều này khuyến khích nông dân tích trữ cà phê để dự phòng mức giá cao hơn, việc tăng dự trữ có thể đẩy mức giá thấp hơn khi vụ thu hoạch tiếp theo bắt đầu vào tháng mười.
 
Bà Trần Thanh Nga, một nông dân 38 tuổi người đã không bán đi một hạt cà phê nào trong kho dự trữ bốn tấn của cô, nói: “Tôi muốn chờ đến một mức giá tốt”, “Giá đã tăng vào cuối tháng sáu những mức tăng này vẫn chưa đủ cao cho tôi”
 
Giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe được đặt ở mức 1.738 USD/tấn vào thứ hai sau khi giá đã tăng 9.3% vào tháng sáu. Ở Việt Nam, theo số liệu của Trung tâm Thương Mại và Du lịch Đắk Lắkgiá cà phê giao dịch trong nước ở mức 36.800 đồng/kg (1.69 USD/kg) vào thứ hai, sau khi leo lên mức 39.000 đồng/kg vào ngày 25 tháng 6, mức cao nhất kể từ ngày 24 tháng 4.
 
Kiềm chế xuất khẩu

Cũng theo bà Nga, giá cà phê ở địa phương phải đạt ít nhất 40.000 đồng/kg thì mới khuyến khích được việc bán cà phê. Theo Tổng cục Thống kê, các lô hàng từ Việt Nam giảm 36% trong nửa đầu năm 2015 ở mức 690.000 tấn, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2010.
 
Ông Phan Hùng Anh phó tổng giám đốc công ty Ánh Minh trụ sở tại Đắk Lắk trong một cuộc nói chuyện với Bloomberg qua điện thoại vào ngày 6 tháng 7 chia sẻ “Khối lượng đã được giới hạn và dự trữ của nông dân vẫn ở mức cao”
 
Sau một đợt khô hạn hơn bình thường vào tháng năm, thời tiết đã bắt đầu thuận lợi lơn, thúc đẩy triển vọng cho vụ mùa tiếp theo. Vụ thu hoạch bắt đầu vào tháng mười sẽ có tổng sản lượng dự kiến 1.72 triệu tấn, cao hơn so với sản lượng 1.56 triệu tấn ở mùa vụ trước, thời điểm mà mặc dù chịu một hiệu ứng El Nino tăng cường, lượng mưa đã trở lại ở mức bình thường và tạo ra một mức sản lượng kỷ lục trong năm 2013 – 2014.
 
Số liệu của Chính phủ cho biết, trong khi lượng mưa ở Đắk Lắk trong tháng sáu là 17% thấp hơn so với năm ngoái, nó vẫn cao hơn 4% so với mức trung bình. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn công bố vào ngày 1 tháng 7 trên website của họ, nhiệt độ và lượng mưa ở Tây Nguyên trong tháng bảy được dự báo là xấp xỉ với mức trung bình trong những năm trước đó. Nước là yếu tố quan trọng giúp cây hấp thụ phân bón cũng như sự phát triển của cây.
 
ông Phan Hùng Anh nói thêm, “Tích trữ cà phê giống như một con dao hai lưỡi” “Một mặt, giá có thể trở nên tốt hơn. Mặt khác, những người mua có thể chuyển sang các nguồn cung cấp ở nơi khác và một khi họ đã làm được điều đó, sẽ rất khó khăn để họ lại chuyển về thị trường Việt Nam”

Phương Phương - Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến