Dòng sự kiện:
Bloomberg: Việt Nam đang dẫn đầu tăng trưởng châu Á
29/09/2015 12:21:27
ANTT.VN - Tờ báo uy tín của nước Mỹ vừa cho biết nền kinh tế Việt nam đã tăng tốc mạnh trong quý III, với lực đẩy từ đầu tư nước ngoài và xuất khẩu. Trong bối cảnh nhiều quốc gia khác trong khu vực lại đang chững lại.

Tin liên quan

GDP Việt Nam tăng 6,81% trong quý III so với cùng kỳ năm trước, cao hơn con số 6,47% trong quý II, số liệu theo Tổng cục Thống kê. Nền kinh tế Việt Nam đã cho thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc trong giai đoạn này. 

“Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như kim ngạch xuất khẩu ấn tượng nhất trong khu vực.”, Australia&New Zealand Banking Group Ltd nhấn mạnh trong một báo cáo tuần trước.

Bloomberg cho hay trong nỗ lực nhằm tăng cường xuất khẩu và thúc đẩy nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã hạ tỷ giá hối đoái của VND với USD 3 lần trong năm nay. Đặc biệt sau khi Trung Quốc phá giá đồng Nhân Dân Tệ (NDT) đầu tháng trước, NHNN đã liên tiếp hạ tỷ giá 2 lần, đồng thời nới lỏng biên độ giao dịch. Những chính sách này đã ngăn ngừa được tác động tiêu cực từ đồng NDT yếu đối với nền kinh tế trong nước, được giới phân tích quốc tế đánh giá cao.

Khởi sắc trong xuất khẩu là động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Trong quý III, Việt Nam được cho là hưởng lợi từ giá nhiên liệu lao dốc cũng như lạm phát ở mức thấp giúp tăng trưởng nhu cầu nội địa. Tỉ lệ lạm phát trong tháng 8 giảm 0,07% so với tháng trước. 8 tháng đầu năm con số này ở mức dưới 1%.

Trong 9 tháng đầu năm, tăng trưởng của Việt Nam ước đạt 6,5%, so với mức dự báo 6,4% của Bloomberg trước đó.

Những chỉ số cụ thể về nền kinh tế Việt Nam trong 9 tháng đầu năm Bloomberg chỉ ra:

  * Xuất khẩu tăng 9,6% trong 9 tháng đầu năm, đạt 120,7 tỷ USD. 71% trong số này tới từ các doanh nghiệp FDI.

  * Nhập khẩu tăng 15,9% so với cùng kì năm trước.

  * Doanh số bán lẻ tăng 9,8%.

  * Sản lượng công nghiệp tăng 10,1%.

  * Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cam kết tăng 53,4%. FDI thực hiện tăng 8,4%.

Trong một diễn biến khác, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á trong một báo cáo gần đây của ngân hàng này.

“Tăng trưởng của quốc gia 90 triệu dân được kì vọng sẽ tiếp tục khởi sắc trong phần còn lại của năm, nhờ các lĩnh vực tiêu dùng cá nhân, xuất khẩu và FDI.”,  đại diện ADB cho biết.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến