Dòng sự kiện:
Bloomberg: Xuất khẩu Việt Nam trải qua thời kỳ suy giảm dài nhất kể từ 2009
30/07/2023 10:15:52
Theo bài viết đăng tải trên Bloomberg, xuất khẩu của Việt Nam đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 7, đánh dấu đợt sụt giảm dài nhất trong 14 năm, khiến nền kinh tế có nguy cơ không đạt mục tiêu tăng trưởng.

Ảnh minh họa.

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố ngày 29/7 cho thấy xuất khẩu giảm 3,5% trong tháng này, trong khi nhập khẩu giảm 9,9%. 

Theo đó, lạm phát toàn phần trong tháng 7 ít thay đổi so với một năm trước, ở mức 2,06%. Trong khi đó, lạm phát cơ bản (trừ các dịch vụ thực phẩm, nhiên liệu, chăm sóc sức khỏe và giáo dục) tăng 4,1% trong tháng 7 so với một năm trước, theo sau mức tăng 4,3% trong tháng 6.

Theo Bloomberg, lạm phát ổn định sẽ tạo cơ hội cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục giảm chi phí vay để hỗ trợ các doanh nghiệp, khi chính phủ cảnh báo rằng Việt Nam có thể bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.

Trước đó, ngày 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngân hàng trung ương sẽ đưa ra các biện pháp vào cuối tháng này để cải thiện khả năng tiếp cận các khoản vay ngân hàng đồng thời nhắc lại lời kêu gọi hạ lãi suất cho vay để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa không phải là giải pháp duy nhất cho các vấn đề của nền kinh tế

“Chính sách tiền tệ không phải là cây đũa thần. Lãi suất dù có giảm cũng chỉ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp chứ không thể thay thế tất cả các chính sách khác”, một bài đăng trên trang web của ngân hàng trung ương cho biết, trích dẫn bài phát biểu của Phó Thống đốc Đào Minh Tú trong một hội nghị ngày 25/7.

Tính tới thời điểm hiện tại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã 4 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và phát đi tín hiệu sẽ nới lỏng tiền tệ chậm lại trong bối cảnh lo ngại về nợ xấu, áp lực lên hệ thống ngân hàng và tác động đến tiền tệ.

Tác giả: Thuỷ Bình/Theo Bloomberg

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến