Dòng sự kiện:
Bờ biển xâm thực mạnh, bãi tắm Sầm Sơn nhếch nhác trước mùa du lịch
04/03/2019 06:36:20
Phương án dùng bờ đá bọc thép để ngăn xâm thực bờ biển ở bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) chỉ tạm thời hạn chế được xâm thực nhưng lại làm mất mỹ quan của bãi tắm.

Những năm gần đây, tình trạng xâm thực mạnh xảy ra ở bờ biển Sầm Sơn (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), đặc biệt khu vực bãi D. 

Để ngăn chặn tình trạng trên, chính quyền TP Sầm Sơn đã cho dựng bờ đá bọc thép dài khoảng 200m chạy dọc theo đường Hồ Xuân Hương. Khi đến mùa du lịch, nhà chức trách cho phủ cát lên trên để che lấp bờ đá. Tuy nhiên, chỉ sau vài đợt thủy triều, lớp cát này lại bị cuốn đi.

Theo phản ánh của người dân, khi các cháu nhỏ chơi đùa ở khu vực này đã bị thép đâm vào chân. Hơn nữa, rác thải ngoài biển cũng theo những đợt sóng triều mắc cạn tại các bờ đá khiến bãi biển trông nhếch nhác, mất mỹ quan của khu du lịch.

Cảnh nhếch nhác tại bãi D

Một người dân sống gần đây cho biết, mùa du lịch năm trước, chính quyền đã cho đổ cát lên trên bờ đá này để ngụy trang, nhưng khi bị thủy triều cuốn trôi hết cát, bờ đá trồi lên khiến nhiều người không may bị thép đâm trúng chảy máu chân.

“Chỉ sau vài ngày đổ cát thì đâu lại vào đấy, du khách khi đến đây thấy vậy cũng không dám chơi đùa ở khu vực này. Chúng tôi mong thành phố sẽ có phương án khác khả quan hơn để chống xâm thực, chứ tình trạng này không thể kéo dài”, người dân nói.

Không du khách nào muốn tắm hay vui chơi tại khu vực này

Tháng 4 hàng năm, thành phố Sầm Sơn sẽ khai trương mùa du lịch. Theo ghi nhận, hiện nay bờ đá bọc thép chống xâm thực với rất nhiều rác thải mắc lại, những hòn đá bị bung ra nằm ngổn ngang, nhiều đoạn bê tông cũng vỡ nát, những thanh thép nhọn hoắt chổng ngược lên, ai nhìn vào cũng ái ngại.

Đáng nói, ngoài bờ đá bọc thép thì bến thuyền được TP Sầm Sơn quy hoạch tại đây càng khiến cho bãi tắm D thuộc phường Quảng Cư và Trung Sơn không còn nơi tắm. Việc thuyền bè ra vào khiến nước thải dầu, xác cá tôm rơi vãi tanh tưởi càng khiến khu vực này trở nên nhếch nhác, du khách không dám tắm.

Bờ đá lưới sắt sẽ trồi ra sau khi thủy triều cuốn đi lớp cát

Không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan và du khách, tình trạng này cũng khiến việc kinh doanh của các khách sạn khu vực này bị ảnh hưởng. Tại đây có khoảng 10 khách sạn, sức chứa trên 2000 phòng.

Ông Trần Chí Minh, chủ khách sạn Minh Hạnh cho biết, khách sạn của ông ở gần khu vực này, khi có nhiều đoàn khách đến thấy tình trạng cảnh quan trước mặt nhếch nhác, lại không có nơi tắm nên họ không thuê khách sạn nữa.

“Chúng tôi đã mất rất nhiều đoàn khách vì lí do đó, nếu thành phố không có phương án khác thì khách sạn có nguy cơ đóng cửa”, ông Minh nói.

Ông chủ khách sạn Phú Hồng thì nêu quan điểm: “Cần dỡ bỏ bờ đá thép kia, làm sạch bờ biển, không những đảm bảo mỹ quan mà còn an toàn cho du khách, đảm bảo lợi ích của người dân kinh doanh, người dân chúng tôi sẵn sàng đóng góp kinh phí để làm việc đó”.

Chống xâm thực là bài toán khó với TP Sầm Sơn

Trao đổi về vấn đề này, ông Lương Văn Thắng, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết, khu vực bờ biển bãi D thuộc phường Quảng Cư không nằm trong dự án kè biển. Sắp tới, thành phố sẽ cho trồng cây trang trí lên, treo các giỏ hoa để giải quyết vấn đề mỹ quan. Tạm thời thì dùng phương án di động như vậy.

Theo ông Thắng: “Phương án lâu dài thì đây là bài toán rất khó. Vấn đề xói lở ở khu vực này đang ăn vào phía nam, trong khi đó kinh phí không có, chính quyền địa phương cũng rất trăn trở. Chúng tôi sẽ báo cáo tỉnh để làm sao tìm một đơn vị tư vấn nghiên cứu về dòng chảy ngầm để có phương án”.

Ông Thắng cũng cho biết, thành phố đã có công văn gửi đến các phường yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của các bến thuyền.

 Lương Thị

 


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến