Dòng sự kiện:
Bộ Công an thông tin thêm vụ nhận hối lộ ở Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao
05/04/2022 08:42:37
Bộ Công an thông tin các bị can đã bước đầu nhận tội. Trong vụ nhận hối lộ ở Cục Lãnh sự, số người tham gia đông, phạm vi rộng và rất tinh vi.

Nhiều vụ án “nóng” dư luận xã hội quan tâm được Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn, Chánh Văn phòng Bộ Công an, thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3.

Với vụ nhận hối lộ ở Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao), người phát ngôn Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra khẳng định có hành vi lợi dụng chính sách để trục lợi. “Tất cả bị can bị tạm giam đã bước đầu nhận tội và phối hợp với cơ quan điều tra”, ông Xô cho hay.

Chánh Văn phòng Bộ Công an nhận định hoạt động của các đối tượng trong vụ án này rất tinh vi, số người tham gia đông, phạm vi rộng cả trong và ngoài nước, gồm một số cơ quan, ban ngành của cả Trung ương và địa phương.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Minh Châu.

Đặc biệt, vụ án xảy ra trong một thời gian dài. Các đối tượng đối phó rất quyết liệt khiến cơ quan điều tra tốn nhiều thời gian trong công tác điều tra, xác minh vụ việc.

Theo ông Xô, cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra, tiếp tục làm việc với một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương có liên quan để làm rõ bản chất vụ việc.

Công an đề nghị các cá nhân, tổ chức hợp tác với cơ quan điều tra, hoặc nếu có thông tin, tài liệu liên quan chủ động cung cấp để sớm kết thúc vụ việc. “Thời gian tới sẽ có những bước đột phá mới trong vụ án này”, ông Xô nói.

Trước đó, chiều 25/3, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, lệnh bắt giam Hoàng Diệu Mơ (42 tuổi, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại du lịch và dịch vụ hàng không An Bình) về tội Đưa hối lộ.

Hồi cuối tháng 1, nhà chức trách khởi tố bà Nguyễn Thị Hương Lan (48 tuổi, Cục trưởng Cục Lãnh sự), Đỗ Hoàng Tùng (42 tuổi, Phó cục trưởng đơn vị này), Lê Tuấn Anh (40 tuổi, Chánh văn phòng của cục) và Lưu Tuấn Dũng (35 tuổi, Phó phòng Bảo hộ công dân) về tội Nhận hối lộ.

Cơ quan điều tra đã đề nghị Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài liệu làm rõ chủ trương tổ chức các chuyến bay "giải cứu", "combo" đưa công dân Việt Nam về nước; danh sách chi tiết hãng hàng không, chuyến bay và các công ty/doanh nghiệp đã được Bộ GTVT cấp phép triển khai chuyến bay giải cứu, combo.

Theo cơ quan chức năng, trong năm 2021, Cục Lãnh sự tổ chức 173 chuyến bay, đưa hơn 50.000 công dân thuộc diện ưu tiên về nước; cách ly tập trung tại các cơ sở do quân đội quản lý.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao phối hợp với bộ, ngành, đặc biệt thành viên Tổ công tác 5 bộ để tổ chức hơn 400 chuyến bay đưa về nước hơn 70.000 người, cách ly tại cơ sở dân sự theo hình thức tự nguyện trả phí. Tổng số chuyến bay về nước trong năm 2021 là gần 600 chuyến và đưa khoảng 120.000 người về nước.

Thông tin về việc ngày 24/3 vừa qua, Công an TP.HCM đã khởi tố Nguyễn Phương Hằng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được, trung tướng Tô Ân Xô nhận định đây là vụ việc “sôi sục” hơn một năm nay, trên cả báo chí, dư luận xã hội và cộng đồng mạng.

Sau động thái khởi tố bị can Nguyễn Phương Hằng, đến nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP.HCM tập trung lực lượng, để điều tra, làm rõ toàn bộ vụ việc và sớm đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Về những sai phạm liên quan đến công ty Việt Á, ông Xô cho biết thông báo kỳ họp thứ 13 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã nêu rõ về sai phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan nên cần chờ đợi cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục tiếp theo.

Tác giả: Hoài Thu 

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến