Dòng sự kiện:
Bộ Công Thương đánh giá cụ thể để điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân
19/05/2023 07:11:35
Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu cụ thể về việc có tiếp tục tăng giá điện nữa hay không.

Trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 18/5, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Trần Việt Hoà cho biết mức tăng giá điện 3% là con số thấp nhất có thể. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa ra phương án có tăng giá điện thêm nữa hay không.

Mức tăng giá điện 3% là thấp nhất

Theo Quyết định số 21/QĐ-BCT của Bộ Công Thương quy định mức trần của khung giá (đồng/kWh): đối với nhà máy điện mặt trời mặt đất có giá 1.184,90/kWh; nhà máy điện mặt trời nổi có giá 1.508,27/kWh; nhà máy điện gió trong đất liền có giá 1.587,12/kWh;  nhà máy điện gió trên biển có giá 1.815,95/kWh.

Trên cơ sở đó, khi các chủ đầu tư đáp ứng đầy đủ quy định thì sẽ huy động lên lưới. Giá tạm thời chỉ là một yếu tố để đáp ứng tiêu chí về huy động nguồn điện lên lưới”, ông Hoà cho biết.

Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ tháng 4 (Ảnh: Báo Công Thương).

Về việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân với mức tăng 3%, chưa đủ để giúp EVN bù khoản lỗ 26.000 tỉ đồng của EVN, ông Hoà cho rằng: "Đây là mức tăng thấp nhất trong quyết định 24 của Thủ tướng về điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân".

Căn cứ điều chỉnh mức giá này, các đơn vị đã tính toán nhiều yếu tố tác động để ảnh hưởng thấp nhất đến kinh tế vĩ mô và đời sống kinh tế - xã hội.

"Về lộ trình điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, chúng tôi sẽ tuân thủ theo đúng quy định của quyết định 24, tính toán, đánh giá cụ thể để điều chỉnh mức giá cho phù hợp”, ông Hòa nói.

Trả lời về tình hình thiếu điện và thực tế cắt điện luân phiên đang xuất hiện ở một vài địa bàn, ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, trong thời kỳ nắng nóng và mùa khô hằng năm, ngành điện lực luôn phải đối mặt khó khăn về việc đảm bảo cung ứng. 

Lý do là hệ thống có nhiều nguồn thủy điện, năng lượng tái tạo phụ thuộc vào thời tiết. Thực tế đến thời điểm này nhiều hồ thủy điện thiếu nước, về mực nước chết và gây khó khăn cho vận hành, cung ứng điện.

Trước tình trạng trên, Bộ Công Thương có nhiều giải pháp để ứng phó. Cụ thể, bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo cung ứng nhiên liệu than, khí để phát điện. Ngay trong tháng 5/2023, bộ đã tổ chức họp với các tập đoàn để có chỉ đạo cụ thể, với quan điểm nỗ lực cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

“Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các kế hoạch về cung cấp điện, cung cấp than cho phát điện, đàm phán nguồn điện gió, mặt trời chuyển tiếp để huy động nguồn điện, khắc phục các sự cố tại các nhà máy, thực hiện tiết kiệm điện… để giảm căng thẳng cung ứng điện”, ông Hoà nói.

Về huy động nguồn điện của các nguồn năng lượng tái tạo, ông Hòa cho biết, đến nay Bộ Công Thương đã thống nhất giá tạm thời của 8 nhà máy điện gió, điện mặt trời đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các chủ đầu tư thống nhất.

Sẽ thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Công Thương thực hiện như thế nào Kết luận thanh tra "Việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh",  Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết "Bộ sẽ thực hiện đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ và những quy định chung".

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết "Bộ sẽ thực hiện đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ và những quy định chung" (Ảnh Báo Công Thương).

Kết luận thanh tra chỉ ra việc bổ sung hàng trăm dự án điện mặt trời không có căn cứ, có dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Qua đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thông tin về việc đẩy nhanh thực hiện Quy hoạch điện VIII, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Hoàng Tiến Dũng cho biết, phát triển hạ tầng và năng lượng điện đi trước một bước, làm tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Việc Chính phủ ban hành quy hoạch là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện nguồn và lưới điện trong thời gian tới.

Với các dự án cụ thể, theo quy định của Luật Quy hoạch thì danh mục dự án quan trọng và ưu tiên của ngành điện sẽ được quy định trong Luật Quy hoạch.

Do đó, với quy hoạch vừa được phê duyệt, bao gồm nhiệt điện than, nhiệt điện khí, nhà máy thủy điện vừa và lớn, các dự án lưới điện từ 220kV trở lên… đã có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Với nguồn năng lượng tái tạo, do quy mô nhỏ nên không được quy định trong Quy hoạch điện VIII, mà được xây dựng trong kế hoạch thực hiện quy hoạch ở các bước tiếp theo.

"Bộ sẽ hoàn thiện cơ chế chính sách về nguồn năng lượng tái tạo, Luật Điện lực sửa đổi, Luật Năng lượng tái tạo, cơ chế mua bán điện trực tiếp… nhằm hoàn thiện đầy đủ cơ sở chính sách triển khai thực hiện quy hoạch", ông Hoàng Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tác giả: Phạm Duy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến