Dòng sự kiện:
Bộ Công Thương: Không lo thiếu xăng dầu dịp cuối năm
03/08/2022 17:00:11
Bộ Công Thương khẳng định nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước luôn được đảm bảo, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt hàng.

Theo báo cáo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn trong quý III khoảng 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu) và quý IV khoảng 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu).

Bộ Công Thương cho rằng về cơ bản lượng sản xuất trên theo kế hoạch đã đưa ra để cân đối cung cầu từ đầu 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Hiện 2 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa. Riêng Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 6 tháng cuối năm để cung ứng xăng dầu cho thị trường.

"Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi việc sản xuất, cung ứng xăng dầu của các đơn vị để có biện pháp phù hợp để chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu, các thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu điều chỉnh kế hoạch sẳn xuất để luôn bảo đảm cung cấp đủ xăng dầu cho thị trường", báo cáo của Bộ Công Thương nêu.

Bộ Công Thương khẳng định đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu những tháng cuối 2022. (Ảnh minh họa)

Vẫn theo Bộ Công Thương, thị trường mặt hàng xăng dầu trong nước thời gian qua có nhiều biến động. Nguồn cung trong nước chịu ảnh hưởng từ việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm mạnh công suất sản xuất và không cung ứng đủ sản lượng xăng dầu cho thị trường như đã cam kết. Trong khi, nguồn xăng dầu từ nhập khẩu gặp khó khăn do giá tăng mạnh, cạnh tranh lớn khi nguồn cung cấp bị gián đoạn do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.
 
Trước tình hình trên, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng cường lượng nhập khẩu, nhằm bổ sung nguồn thiếu hụt từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Trong quý II, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã đẩy mạnh việc nhập khẩu và nỗ lực cung ứng xăng dầu để duy trì nguồn cung cho thị trường nên cơ bản nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước luôn được đảm bảo, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt hàng trong hệ thống phân phối của thương nhân và tại thị trường nội địa.

Về điều hành giá xăng dầu, Bộ Công Thương cho hay đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới. Đồng thời sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Trong bối cảnh giá xăng dầu vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, tăng cao, Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành tiếp tục rà soát, đề xuất giảm thêm một số loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu (trong trường hợp giá xăng dầu thế giới có diễn biến tăng cao ảnh hưởng đến giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước) như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng để giảm giá mặt hàng xăng dầu trong nước...

Tác giả: Hòa Bình

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến