Dòng sự kiện:
Bộ Công Thương: Không tước quyền bán giá vùng 2 của thương nhân
28/05/2022 10:32:38
Lãnh đạo Vụ thị trường trong nước khẳng định thương nhân phân phối xăng dầu vẫn được quyền bán giá vùng 2, còn quyền quyết định giá bán là của thương nhân đầu mối.

Ngày 17/5, Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương có công văn yêu cầu các thương nhân phân phối xăng dầu nghiêm túc thực hiện quy định về giá bán xăng dầu, thông báo giá bán xăng dầu theo quy định tại Nghị định 95.

Theo đó, cơ quan này cho biết chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được bán xăng dầu không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu.

Ngay sau đó, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị làm rõ về giá bán xăng dầu tại các địa bàn vùng xa. Theo đó, hiệp hội cho rằng công văn của Bộ Công Thương chỉ đề cập đến trách nhiệm và thẩm quyền quyết định giá của thương nhân đầu mối, mà không đề cập tới thẩm quyền, cũng như trách nhiệm quyết định giá bán của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Chính vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước như Quản lý thị trường, Sở Công Thương cho rằng chỉ có thương nhân đầu mối mới được bán giá vùng xa, còn các thương nhân phân phối thì không được bán, gây tâm lý bất an và xáo trộn hệ thống xăng dầu tại một số địa phương.

Trao đổi với Zing ngày 27/5, lãnh đạo Vụ thị trường trong nước cho biết nhiều người đang hiểu sai bản chất của công văn này.

“Công văn đó không 'tước quyền' bán giá vùng 2 (địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu - PV) của thương nhân phân phối mà lưu ý một số thương nhân phân phối không được lạm dụng quy định giá vùng 2 để tự quyết giá bán không đúng quy định theo Nghị định 95”, vị này nhấn mạnh.


Hiện nay, nhà nước chỉ điều hành giá một số mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường, hiện nay bao gồm xăng E5 RON 92, xăng RON 95 III, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut. Ảnh: Đức Anh.

Giải thích rõ hơn, lãnh đạo cơ quan này cho biết trước đây, Nghị định 83 và Thông tư liên tịch 90 cho phép cả thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối được quyền quyết định giá bán vùng 2.

"Chính vì như vậy nên mới xảy ra hiện tượng một số thương nhân phân phối chưa nắm rõ quy định hiện hành và lạm dụng quy định trước. Tức là vẫn bán giá vùng 2 khi thương nhân phân phối không có quyền quyết định", lãnh đạo cho biết.

Sau đó, Nghị định 95 sửa đổi quy định chỉ thương nhân đầu mối được quyền quyết định giá bán vùng 2 và chịu trách nhiệm về giá bán đó khi cơ quan nhà nước kiểm tra. "Công văn của Vụ vừa qua nhằm mục đích nhắc nhở lại quy định này. Tuy nhiên một số người lại hiểu nhầm rằng công văn tước đi quyền được bán giá vùng 2 của thương nhân phân phối", vị này nói.

Theo lãnh đạo Vụ này, những thương nhân phân phối lấy hàng từ thương nhân đầu mối tại các địa điểm đã được quyết định, họ vẫn được quyền bán giá vùng 2. Chỉ có thương nhân đầu mối mới có quyền quyết định chứ thương nhân phân phối không có quyền quyết định trong hệ thống của mình về giá bán vùng 2.

"Mục đích của công văn đó là để nhắc nhở, tránh tình trạng lạm dụng gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Vụ thị trường trong nước đang báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương và sẽ có văn bản hướng dẫn rõ hơn đối với các thương nhân đầu mối và phân phối", lãnh đạo Vụ nhấn mạnh thêm.

Hiện nay, giá xăng dầu trong nước được bán giá theo vùng, trong đó vùng 1 (vùng gần kho cảng) sẽ có giá thấp hơn vùng 2 (tỉnh, thành xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu).

Theo danh mục của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Petrolimex, hiện có 44 tỉnh thuộc vùng 2, tất cả các đảo của Việt Nam cũng thuộc vùng này. Sau kỳ điều hành ngày 23/5, giá xăng E5 RON 95 ở vùng 2 là 30.220 đồng/lít cao hơn vùng 1 là 590 đồng/lít; xăng RON 95 III là 31.260 đồng/lít cao hơn vùng 1 là 610 đồng/lít.


Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến